โรงพยาบาลสามพรานจัดอบรมจิตอาสาปฎิบัติงานคลินิกสุขภาพเด็กดี

โรงพยาบาลสามพรานจัดอบรมจิตอาสาปฎิบัติงานคลินิกสุขภาพเด็กดี

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ที่ ตึกเมธินีโรงพยาบาลสามพราน(เพชรเกษม) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลสามพราน จัดกิจกรรมจิตอาสาปฎิบัติงานคลินิกสุขภาพเด็กดี  โดยมีนางพัชรี  เกษรบุญนาค  หัวหน้ากลุ่มงานเวชปฎิบัติครอบครัวและชุมชน  เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วย พยาบาลวิชาชีพและนักวิชาการสาธารณสุข ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้  เพื่อให้จิตอาสามีความรู้ในเรื่องโภชนาการเด็กและพัฒนาการเด็ก  การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และการให้บริการวัคซีน  โดยจิตอาสาจะช่วยดูแลในเรื่อง   ช่วยชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบศรีษะเด็กและให้คำแนะนำเบื้องต้น เพื่อความปลอดภัยและสะดวกรวดเร็วในการบริการ

โดยจิตอาสาจะมาปฏิบัติงานในทุกวันพุธตั้งแต่เวลา 8.30 ถึง 12 .00น.  ตามที่กรมอนามัยได้ดำเนินงานโครงการคลินิกสุขภาพเด็กดี เพื่อพัฒนาระบบริการคลินิกสุขภาพเด็กดี ใน โรงพยาบาลเพื่อพัฒนาระบบบริการคลินิกสุขภาพเด็กดียกระดับ ให้เป็นหน่วยบริการทางด้านสาธารณสุขเบื้องต้นที่เด็กทุกคนจะเข้ารับบริการอย่างครบถ้วน เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพดี ครอบคลุมบริการจำเป็นที่เด็กควรจะได้รับ เช่นการเฝ้าระวังการพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการ การตรวจร่างกาย การเฝ้าระวังการเจริญเติบโตและภาวะโภชนาการ การดูแลทันตสุขภาพ การให้คำแนะนำแก่พ่อแม่ผู้เลี้ยงดูเด็ก เพื่อให้เด็กทุกคนมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการดีที่สุด ตามศักยภาพทางพันธุกรรมตั้งแต่แรกเกิด

เด็กปฐมวัย หมายถึงเด็กแรกเกิดถึงอายุต่ำกว่า6ปีซึ่งเป็นช่วงอายุสำคัญที่สุดของมนุษย์ กล่าวคือ

  1. เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนการเร็วมากอวัยวะที่เจริญมากที่สุดระยะนี้คือ สมอง ความผิดปกติที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อการเจริญติบโตและสติปัญญา ซึ่งสามารถแก้ไขได้น้อยหรือไม่ได้เลย
  2. เป็นวัยที่มีอัตราตายสูงกว่าวัยอื่น เนื่องจากร่างกายยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ดีและภูมิคุ้มกันโรคบางอย่างไม่สามารถถ่ายทอดมาจากแม่ได้ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อมากกว่าวัยอื่น
  3. เป็นวัยที่เริ่มมีพัฒนาการทางบุคลิกภาพที่สำคัญอันจะเป็นรากฐานของบุคลิกภาพที่ดีต่อไปในอนาคตเด็กที่มีความสัมพันธ์อันดีกับพ่อแม่ และผู้เลี้ยงดูได้รับความรักความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีสม่ำเสมอจะทำให้เป็นคนมองโลกในแง่ดีเป็นมิตรต่อทุกคน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลสุขภาพของเด็กวัยนี้ อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง การเสริมสร้างให้เด็กมีสุขภาพดีมีพัฒนาการสมวัยเป็นความปราถนาสูงสุดของพ่อแม่ครอบครัว และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กแต่สถานการณ์พัฒนาการ และระดับเชาวน์ปัญญาของเด็กไทยมีแนวโน้มลดลง ซึ่งหมายถึงในอนาคตประเทศไทยจะมีประชากรที่มีคุณภาพลดลงด้วย คลินิกสุขภาพเด็กดีเป็นหน่วยบริกาสาธารณสุขที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและมีบทบาทในการเสริมสร้างให้เด็กมีสุขภาพดี มีพัฒาการสมวัยตั้งแต่แรกเกิดด้วยบริการที่ดูแลเด็กปกติให้มีสุขภาพแข็งแรง เติบโตทั้งทางกาย และสติปัญญาได้เต็มศักยภาพพร้อมวุฒิภาวะทางอารมณ์ ให้การป้องกันโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัดซีน ตลอดจนให้คำแนะนำแก่ครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพดี มีพัฒนาการสมวัย ป้องกันอุบัติเหตุ การได้รับสารพิษ ให้เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวดังนั้น การพัฒนา คลินิกสุขภาพเด็กดี มีคุณภาพ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง