สุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนแห่เทียนพรรษาคึกคัก

สุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนแห่เทียนพรรษาคึกคัก
ที่ บริเวณลานวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี มีพุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่ชม รถเทียนพรรษาที่มีการแกะสลักเทียนอย่างสวยงามทั้ง 10 อำเภอที่เคลื่อนมาจอดโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก
ทางด้านนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี อบจ.สุพรรณบุรี หน่วยงานราชการ ที่ทำการปกครองทั้ง 10 อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเอกชน จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่งดงาม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกสนานอีกมากมาย ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562
วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไปประชาชนและนักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยนาฏศิลป์สุพรรณบุรี ชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ในขบวนมีการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่อ่อนช้อยงดงาม ชมการประกวดขบวนรถเทียนพรรษาที่สวยสดงดงามยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคกลาง


ชมการจัดโชว์รถต้นเทียนพรรษา แบบผสมผสาน ประดับตกแต่งด้วยเทียนบุปผชาติ ในรูปแบบที่เน้นวัสดุธรรมชาติ การนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นในแต่ละอำเภอ วิถีการดำรงชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาษาถิ่น ตำนาน วรรณคดี การแต่งกาย การละเล่นพื้นบ้าน สอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น ของดี สินค้าเด่นของแต่ละอำเภอ การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งขบวนแห่เทียนพรรษาของแต่ละอำเภอ จะตกแต่งแกะสลักเทียนพรรษาสื่อความหมายถึงประวัติศาสตร์ทางพระพุทธสาสนา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน ในขบวนแห่มีการแสดงออกทางด้านวัฒนธรรมประเพณีการนำเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของโบราณสถาน โบราณวัตถุ ถึงวิถีชีวิตพื้นถิ่นของชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านทางเครื่องแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น , การแสดงพื้นบ้าน และการละเล่นต่างๆ , การฟ้อนรำที่งดงาม , ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จะนำมาแสดงอย่างสวยงาม 10 ขบวน ในปีนี้จังหวัดสุพรรณบุรี ได้เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติมาตกแต่งขบวนเทียนเพื่อนรักษาสิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน จากนั้นจะมีพิธีถวายเทียนพรรษา การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษา ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี