สุพรรณบุรี เชิญเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เชิญเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่
ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี พุทธศาสนิกชนเดินทางกราบไหว้ขอพรปิดทองหลวงพ่อโตพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และร่วมหล่อเทียนพรรษา ช่วงใกล้วันวิสาขบูชา ใกล้วันเข้าพรรษา ประจำปี 2562
นายธีรชัย ทศรฐ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัด จ.สุพรรณบุรี นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นางดวงใจ คุ้มสอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี นายประยุทธ โอสธีรกุล ผอ.สำนักงานวัฒนธรรม จ.สุพรรณบุรี นายรามิล พัฒนมงคลเชฐ ปลัด อบจ.สุพรรณบุรี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 ปีที่ 11 ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2562


โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี ภาครัฐ เอกชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมกันจัด เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธให้คงอยู่สืบต่อไปและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้แพร่หลายเป็นการจัดงานต่อเนื่องทุกปี โดยวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เวลา 15.00 น. ขบวนรถเทียนพรรษา ทั้ง 10 อำเภอ จะถูกนำมาจอดโชว์ ลาน ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมืองสุพรรณบุรี ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ชมความวิจิตรตระการตาและถ่ายภาพความสวยสดงดงามของขบวนเทียนพรรษาของแต่ละอำเภอเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก


สำหรับวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ชมพิธีเปิดงาน เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 นักท่องเที่ยวจะได้ชมพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดสุพรรณบุรี ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี พร้อมชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา ซึ่งภายในขบวนมีการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่อ่อนช้อยงดงาม ชมการประกวดเทียนพรรษาอย่างสวยสดงดงาม


ชมการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษาและชมการจัดโชว์รถต้นเทียนพรรษา แบบผสมผสาน โดยการประดับตกแต่งด้วยเทียนบุปผชาติ ในรูปแบบที่เน้นวัสดุธรรมชาติ โดยการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นในแต่ละอำเภอ วิถีการดำรงชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาษาถิ่น ตำนาน วรรณคดี การแต่งกาย การละเล่นพื้นบ้าน รวมทั้งการสอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธให้คงอยู่สืบต่อไปและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ให้แพร่หลายเป็นการจัดงานต่อเนื่องทุกปี ในงานแห่เทียนพรรษาจะประกอบไปด้วยขบวนแห่เทียนพรรษา ของแต่ละอำเภอ ซึ่งตกแต่งแกะสลักเทียนพรรษาประวัติศาสตร์ทางพระพุทธสาสนา อย่างวิจิตรตระการตา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน


นอกจากนั้นในขบวนแห่ ยังมีการแสดงออกถึงวิถีชีวิตพื้นถิ่นของชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านทางเครื่องแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น , การแสดงพื้นบ้าน และการละเล่นต่างๆ , การฟ้อนรำที่งดงาม , ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่แต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี จะนำมาแสดงอย่างสวยงาม


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี โทรศัพท์ 035-535380/035-536022 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี โทร. 035-525863-4, 035-525867, 035-525880

ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี