สุพรรณบุรี วัดเถรพลายจัดประเพณีอุ้มอัญเชิญหลวงพ่อดำสรงลงแม่น้ำท่าจีนแห่งเดียวในสุพรรณ

สุพรรณบุรีวัดเถรพลายจัดประเพณีอุ้มอัญเชิญหลวงพ่อดำสรงลงแม่น้ำท่าจีนแห่งเดียวในสุพรรณ
ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาส นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้านจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีอุ้มอัญเชิญหลวงพ่อดำพระสรงน้ำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางมารวิชัย เก่าแก่ของวัดเถรพลาย สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 300 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวิหารเก่าแก่มาช้านาน การจัดพิธี “อุ้มพระสรงน้ำ” เพื่อเป็นการสรงน้ำหลวงพ่อดำในแม่น้ำท่าจีน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกสิ่งไม่ดีสิ่งอัปมงคลให้ไหลไปตามสายน้ำ และจะได้นำแต่สิ่งดี ๆ มีมงคลมาสู่ชีวิตของชาวบ้าน

ประเพณีอุ้มพระสรงน้ำ เป็นประเพณีหนึ่งเดียวของ จ.สุพรรณบุรี ที่ทำสืบทอดติดต่อกันหลายชั่วอายุคน ชาวบ้านที่มาร่วมทำพิธีอันเชิญหลวงพ่อดำลงสรงน้ำ จะนำสิ่งไม่ดีให้ลอยไป กับสายน้ำจากนั้นจะมีแต่สิ่งดี ๆ กลับมาจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น คิดสิ่งใดสมปรารถนา อีกทั้งยังเป็นการขอฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูการด้วย โดยหลังจากนำหลวงพ่อดำ สรงน้ำในแม่น้ำท่าจีนแล้ว ได้อันเชิญหลวงพ่อดำขึ้นมาประดิษฐานบริเวณหน้าโบสถ์ทรงจัตุรมุข ก่อนจะเริ่มงานประจำปี ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค.62 เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้มากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำได้สะดวกมากขึ้น


ทางด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดได้กำหนดจัดงานบุญประจำปี ปิดทองไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ประกอบด้วย หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุกว่า 300 ปี งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 ก.ค. 62 ในงานบุญดังกล่าวได้มีการอันเชิญ หลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ลงสรงน้ำในแม่น้ำท่าจีน ทางวัดถือเป็นประเพณีที่สำคัญได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน หลายชั่วอายุคน ที่มีความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล เปรียบเสมือนได้ชำระล้างสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกจากตัวเอง เพื่อที่จะได้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ทำสืบต่อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดกับประชาชนและคนในชุมชนรวมทั้งพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทราหลวงพ่อดำและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด


นอกจากนี้ชาวบ้านและเกษตรกร ยังร่วมกันตั้งจิตอธิฐานขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล พร้อมกับทางวัดได้เปิดให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญหล่อเทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาด้วย

ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี