สุพรรณบุรี บัวลอยไข่หวานในลูกมะพร้าวอ่อนรสดีศรีอยุธยาเจ้าดังตลาดสดยายจูสามชุกตลาดร้อยปี

สุพรรณบุรี บัวลอยไข่หวานในลูกมะพร้าวอ่อนรสดีศรีอยุธยาเจ้าดังตลาดสดยายจูสามชุกตลาดร้อยปี
ที่ตลาดสดยายจูสามชุกตลาดร้อยปี อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี มีขนมดีรสชาติอร่อยบัวลอยไข่หวานในลูกมะพร้าวอ่อนสูตรโบราณเจ้าเก่า 26 ปี ร้าน “บัวลอยรสดี ศรีอยุธยา”
คุณแม่บุญชู แตงโสภา เจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังถึงที่มาของชื่อบัวลอยรสดี ศรีอยุธยา แต่ทำไมถึงมาขายที่สุพรรณบุรีนั้น เนื่องจากที่มาของสูตรขนมบัวลอยไข่หวานโบราณ นั้นเมื่อปี พ.ศ. 2536 ลูกสาวแม่บุญชู ได้เรียนวิชาคหกรรม โดยการเรียนทำขนนบัวลอย ที่โรงเรียนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ พอกลับมาบ้านได้มาทดลองทำรับประทานกันในครอบครัว ที่หน้าบ้าน ซ.รางน้ำ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กทม.พอมีคนเดินผ่านไปมาถามบ้าง มาขอลองบ้าง ปรากฏว่าทุกคนชมว่าบัวลอยไข่หวานอร่อย น่าจะทำขายจะได้มาอุดหนุน ต่อมาจึงได้ทำขาย โดยมีลูกสาวในขณะนั้นเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีอยุธยา เป็นคนบอกสูตรและให้ทำขายเอง กระทั่งปี พ.ศ. 2557 ได้ย้ายครอบครัวกลับมาอยู่บ้านเกิด ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี ก็ยังคงใช้ชื่อ “บัวลอยรสดี ศรีอยุธยา” เหมือนเดิม ซึ่งลูกค้าเก่าจาก กทม.หลายคนที่มาเที่ยวสามชุกตลาดร้อยปี มาพบและจำได้ต่างก็มาทักทายมาอุดหนุนเพราะยังจำกันได้เมื่อครั้งที่ขายอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนสูตรเด็ดขนมบัวลอยไข่หวานแม่บุญชู จะใช้แป้งข้าวเหนียวเกรดเอนวดผสมกับเผือกหอมที่ต้มจนสุก ก็จะได้แป้งบัวลอยสีขาว ส่วนสีเหลืองมาจากฟักทอง และสีเขียวจากน้ำใบเตย อัตราส่วน 1 ต่อ 1 แป้ง 1 ก.ก.ใช้วัตถุหลัก 1 ก.ก. เช่นเดียวกัน ส่วนน้ำบัวลอยที่ใช้ปั้นเม็ดบัวลอย จะใช้หางกะทิ 7 กก. น้ำตาลตะโนด 2 ก.ก.ซึ่งเป็นน้ำตาลอย่างดีจาก จ.เพชรบุรี น้ำตาลทราย 2 ก.ก. น้ำมะพร้าวน้ำหอม ส่วนหัวกะทิจะใส่เนื้อมะพร้าวอ่อน ไว้ราดบัวลอยเพื่อเพิ่มความเข้มข้น บัวลอยรสดีศรีอยุธยาสูตรเด็ดนี้จึงได้รสชาติออกมาทั้งหอม มัน หวานกำลังพอดี รสชาติจึงออกมาได้ลงตัว

ทำให้เม็ดบัวลอยนั้นนุ่ม หนึบนุ่ม น้ำบัวลอยหอม รสชาติกลมกล่อม ไม่หวานมาก บวกกับไข่ต้มแบบไข่ตานีที่ไม่สุกมาก พอเป็นลาวาตักเข้าปากกับน้ำบัวลอยเล็กน้อยพร้อมเม็ดบัวลอยหนึบนุ่ม และมะพร้าวอ่อนเคี้ยวแล้วสนุก ฟินสุด ๆ หรือใครจะชอบหวานมากน้อย บอกแม่บุญชู สามารถทำตามความต้องการของลูกค้าได้ตลอด ซึ่งลูกค้าขาประจำส่วนใหญ่จะมารอคิวตั้งแต่เปิดร้าน จะมาสั่งจองบัวลอยในลูกมะพร้าวอ่อน ซึ่งแต่ละวันจะมีไม่เกิน 20 ลูก จะหมดเร็วมาก สำหรับร้านบัวลอยรสดี ศรีอยุธยา “ตลาดสดยายจู สามชุกตลาดร้อยปี” แม่บุญชู เปิดขายตั่งแต่ เวลา 16.00-20.00 น.หรือใครกลัวหมดโทรไปก่อนก็ได้ที่เบอร์ 080-978-8522 เค้ามีบริการรับออกงานนอกสถานที่ด้วยจ้า
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี