กฟผ.ขอความร่วมมือประชาชนประหยัดการใช้ไฟฟ้าเนื่องจากมีการปิดการซ่อมแหล่งผลิตก๊าซ JDA – A18 เป็นระยะเวลา 14 วัน

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือจากประชาชนในการประหยัดการใช้ไฟฟ้า เนื่องจากมีการปิดการซ่อมแหล่งผลิตก๊าซ JDA – A18 เป็นระยะเวลา 14 วัน
ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ ตำบลลำภูรา อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นายวีระชัย เมืองพูล หัวหน้ากองควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าภาคใต้ ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้(กฟผ) กล่าวถึงการะตรียมความพร้อมในการรับมือจากการที่การปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตก๊าซ JDA – A18 ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าชธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย เริ่มหยุดผลิตตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อทำการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม – 21 กรกฎาคม รวม 14 วัน ปริมาณก๊าซที่หายไปประมาณ 440 ลูกบาศก์ฟุต ผลกระทบจะเกิดขึ้นโดยไม่มีก๊าซส่งให้โรงไฟฟ้าจะนะ ทั้งนี้โรงไฟฟ้าได้มีการปรับปรุงเครื่อง ให้สามารถใช้น้ำมันดีเซลทดแทนก๊าซที่หายไปได้ เมื่อใช้น้ำมันดีเซลมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า จะทำให้กำลังการผลิตลดลง ปกติกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าในภาคใต้ทั้งหมดจะผลิตได้ กว่า 3พันเมกกะวัตต์ แต่การใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ทำให้กำลังผลิตลดลงมาอยู่ที่ 2912 เมกกะวัตต์ ในส่วนของการใช้ไฟฟ้าในช่วงนี้มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 2550 เมกกะวัตต์ เมื่อเปรียบเทียบไฟฟ้ายังคงเพียงพอ จากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเฉลี่ย 2,500 เมกกะวัตต์ ซึ่งประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมบำรุง เนื่องจากมีกำลังไฟฟ้าที่ผลิตเพียงพอ


ทั้งนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมีความมั่นใจว่า จากการเตรียมพร้อมทั้งระบบ จะไม่ทำเกิดปัญหาด้านการใช้ไฟฟ้าของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในแต่ละวันคือ เวลา 18.00 –21.30 น. แต่ทั้งนี้ประชาชนจะต้องช่วยกันประหยัดไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง