จังหวัดตรังจัดเสวนาการตั้งกองทุนมาเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง

จังหวัดตรังจัดเสวนาการตั้งกองทุนมาเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง เพื่อนำเงินที่ประชาชนร่วมกันบริจาค ช่วยเหลือพะยูนและช่วยเหลือสัตว์ทะเลชนิดต่างๆนอกเหนือจากพะยูน ในขณะนี้มีประชาชนและหน่วยงานบริจาคเข้ามาแล้ว
ที่โรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผศ.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมกันเสวนาโครงการจัดหารายได้เข้ากองทุน “มาเรียม”เพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง จากการที่มีการพบลูกพะยูนมาเกยตื้นที่บริเวณอ่าวทึง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ พบว่าเป็นพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 4-5 เดือน โดยตั้งชื่อว่า “มาเรียม” แปลว่า หญิงสาวที่มีความสง่างามแห่งท้องทะเล เจ้าหน้าที่ได้นำลูกพะยูนมาเลี้ยงอนุบาล บริเวณแหลมจูโหย เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ/ตรัง โดยทีมสัตวแพทย์จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และจิตอาสา ได้ร่วมกันอนุบาลดูแลเป็นอย่างดีมาจนถึงปัจจุบัน การดูแลพะยูนน้อยมาเรียมนั้นต้องมีค่าใช้จ่ายมาก เนื่องจากต้องมีการเลี้ยงดูให้ได้อายุประมาณ 1 ปี 6 เดือน จึงจะสามารถปล่อยกลับเข้าสู่ฝูงพะยูน เมื่อมีค่าใช้จ่ายมากจึงจำเป็นที่จะต้องตั้งกองทุน

โดยการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อเป็นการระดมสนับสนุนค่าใช้จ่าย โดยตั้งกองทุนมารเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง เพื่อนำเงินที่ประชาชนร่วมกันบริจาค ช่วยเหลือพะยูนและช่วยเหลือสัตว์ทะเลชนิดต่างๆนอกเหนือจากพะยูน ทั้งนี้ในวงเสวนา มีการพูดถึงแผนต่างๆที่เตรียมพร้อมรับมือ ไม่ว่าจะเป็นช่วงมรสุม หากมรสุมรุนแรงก็ต้องมีการเคลื่อนย้ายมาไว้ที่มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง การวางแนวกั้นแมงกะพรุนและปลากระเบน เนื่องจากพบว่าทีมสัตวแพทย์จิตอาสาถูกพิษของแมงกะพรุนและปลากระเบน ทำให้ได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงแผนการปลูกหญ้าทะเล ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของพะยูนให้มากขึ้น อีกทั้งแหล่งหญ้าทะเลยังเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนชนิดต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ท้องทะเลตรังอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เน้นย้ำว่ากองทุนมารเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง ต้องเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และต้องใช้เงินบริจาคอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเป็นเงินที่พี่น้องประชาชนบริจาคมาช่วยเหลือ ต้องรักษาให้ดีที่สุด โดยก่อนที่จะมีการเสวนาได้มีนักเรียนและคณะครูจากโรงเรียนย่านตาขาวรัฐชนูปถัมภ์ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มอบเงินเข้ากองทุนฯจำนวน 3,300 บาท และบริษัม 3บีบี มอบน้ำดื่มสนับสนุนกิจกรรมปั่นจักรยานระดมทุนอีกด้วย ประชาชนสามารถบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี มาเรียมเพื่อการอนุรักษ์พะยูนตรัง 931-0-34973-5

มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง