ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพะยูนน้อย มาเรียม

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพะยูนน้อย มาเรียม พร้อมเน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บนเกาะลิบง ห้ามปล่อยน้ำเสียลงใกล้บริเวณที่มาเรียมอาศัยอยู่โดยเด็ดขาด ซึ่งน้ำเสียจำส่งกระทบต่อมาเรียม
ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายพรชัย สุขโสม นายอำเภอกันตัง นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง กลุ่มพิทักษ์อนุรักษ์ดุหยง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดูและพะยูนน้อย มาเรียม ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาดูแลที่อ่าวดูหยง หมู่ที่ 4 ตำบลลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ทั้งนี้ในที่ประชุมนั้นได้มีการวางกรอบแนวทางในการดูแลพะยูนน้อย มาเรียม การวางแนวเขตห้ามเรือประมงเข้าใกล้บริเวณที่ มาเรียมอาศัยอยู่ เนื่องจากหากเรือประมงเข้าไปใกล้บริเวณที่มาเรียมอาศัยอยู่ อาจจะส่งผลกระทบต่อมาเรียมได้ ทางเจ้าหน้าที่ต้องกำหนดแนวเขตให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล ป้องกันการรบกวนอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงชาวบ้าน ห้ามปล่อยน้ำเสียลงใกล้บริเวณที่อาศัยอยู่โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะโรงน้ำยางพารา ที่อยู่ใกล้กับที่มาเรียมอยู่อาศัย โรงงานต้องมีการบริหารจัดการในการบำบัดน้ำเสีย ห้ามปล่อยลงทะเลโดยเด็ดขาด ซึ่งน้ำเสียจะส่งผลกับต่อสัตว์น้ำและพะยูนน้อยมาเรียมอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง