จังหวัดตรังเปิดกิจกรรมรณรงค์ “วันต่อต้านยาเสพติดโลก”

จังหวัดตรังเปิดกิจกรรมรณรงค์ “วันต่อต้านยาเสพติดโลก” โดยมีพลังมวลชนสวมเสื้อเหลืองกล่าวคำปฎิญาณโบกธงชาติสะบัดประกาศทำสงครามยาเสพติด


ที่อาคารอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง นางณิทฐา แสวงทอง นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เป็นประธานและร่วมกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันยาเสพติดโลก ภายใต้สโลแกน จังหวัดตรัง “มุ่งมั่น แก้ไข ขจัดภัยยาเสพติด”

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษา พร้อมในสวมเสื้อเหลือง กว่า 1,500 คน ร่วมกล่าวคำปฏิญาณและ ร่วมกิจกรรม ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดไปทุกตารางนิ้วของจังหวัดตรัง ผลที่เกิดขึ้นทำให้เด็กและเยาวชนอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ผู้ที่ติดยาเสพติดมีอายุน้อยเรื่อยๆ อายุตั้งแต่ 11-12 ปีก็ติดยาเสพติดแล้วซึ่งมีหลากหลายชนิดตั้งแต่ น้ำกระท่อม ยาบ้า ยาไอซ์

และจุดปลายทางที่พบเห็นก็คือว่าวันนี้คนที่เสพยาเสพติดแล้วควบคุมตัวเองไม่ได้จะเพิ่มปริมาณการเสพมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องนำส่งตัวไปบำบัด ซึ่งถ้าหากว่าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้คิดว่าน่าเป็นห่วง แนวทางการแก้ไขในส่วนของ ตำบลนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง มียุทธศาสตร์ในการป้องกันและปราบปรามมีการจัดชุดออกลาดตระเวนตั้งด้านจุดตรวจสกัด

การป้องกันมีการเอ็กซเรย์ผู้เสพยาเสพติดทุกครัวเรือนเพื่อให้ได้ตัวเลขว่าในตำบลนาหมื่นศรีมีผู้เสพยาเท่าไหร่ประเภทอะไรบ้างและอยู่ในระยะไหน ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าขบวนการค้ายาเสพติดที่มีความสลับซับซ้อน มีผลประโยชน์ยึดโยงอย่างลึกลับ และดูประหนึ่งว่าวันนี้นโยบายตั้งแต่ส่วนกลางยังไม่มีความชัดเจนคล้ายกับว่ายังไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจน


นายลือชัย กล่าวว่า สิ่งสำคัญโดยเฉพาะชุมชน ตำบลหมู่บ้านในจังหวัดตรัง จะต้องร่วมกันรณรงค์เพื่อให้เป็นหมู่บ้านสีขาวซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปได้เพียงกว่า 50% เท่านั้นยังมี ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล ที่จะต้องร่วมกันดำเนินการ จังหวัดตรังมี 723 หมู่บ้าน 119 ชุมชนในเขตเทศบาล ต้องรณรงค์ให้เป็นหมู่บ้านสีขาว ในส่วนของสถาบันการศึกษา สถานประกอบการตนได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ช่วยกันรณรงค์ ต่อต้านการที่จะให้ลูกหลานได้พ้นจากภัยยาเสพติด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน จังหวัดได้มีการจัดทำตัวชี้วัดไม่ว่าจะเป็นสถานประกอบการสีขาว สถานบันการศึกษาสีขาว ซึ่งจะมีตัวชี้วัดในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง