ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดตรัง โดยให้มีการตรวจเช็คเครื่องมือและอุปกรณ์ช่วยเหลือ หากประชาชนดั้บความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ
ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมเพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและไขปัญหาอุทกภัยจังหวัดตรังและประชุมคณะกรรมการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการประจำปี 2562 (IDMEx) กรณีภัยจากคลื่นสึนามิ จังหวัดตรัง ทั้งนี้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2562 ว่า ฤดูฝนปีนี้จะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป โดยในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมักก่อให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่ม ส่งผลต่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของรัฐ และให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินถล่มปี 2562

โดยปัจจุบันได้เข้าสู่ฤดูฝน ปี 2562 และเริ่มมีฝนตกกระจายในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย และดินถล่มปี 2562 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติจึงให้ดำเนินการให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด จัดโครงสร้างให้สอดคล้องตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 โดยกำหนดให้มีกลไกของศูนย์ประสานการปฏิบัติศูนย์ข้อมูลประชาสัมพันธ์ร่วม กลุ่มที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนปฏิบัติการ ส่วนอำนวยการ และส่วนสนับสนุน เพื่อให้เกิดเอกภาพและประสิทธิภาพในการควบคุม สั่งการ พร้อมทั้งกำหนดตัวผู้รับผิดชอบ แบ่งมอบภารกิจหน้าที่พื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจน จัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ขึ้นในส่วนอำนวยการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด เพื่อติดตามสภาพอากาศ การบริหารจัดการน้ำ ตลอดจนการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ แจ้งเตือนภัยประชาชนให้ดำเนินการในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง