พระครูปลัดสิทธิวัฒน์นำธรรมยาตรา สวดมนต์พระธาตุประจำปี‘มะโรง-มะแม-จอ’จ.เชียงใหม่

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์นำธรรมยาตรา  สวดมนต์พระธาตุประจำปีมะโรงมะแมจอญาติโยมอุบาสกอุบาสิการ่วมพิธีที่จ.เชียงใหม่

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์หลวงพี่น้ำฝนเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม.นครปฐมเผยว่าพระสงฆ์จำนวน54 รูปที่อุปสมบทวัดไผ่ล้อมขณะนี้ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีพระบรมราชชนนีพันปีหลวงพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีระหว่างวันที่  16 -21 มิ.. 62 

11 พระธาตุประจำนักษัตรสำหรับวันที่18 มิ.. 62 เวลา06.00 . สวดวัดพระสิงห์.เชียงใหม่พระธาตุประจำปีนักษัตรปีมะโรงวัดพระสิงห์เป็นวัดสำคัญมีวิหารลายคําเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์  ตามประวัติพญาผายู  กษัตริย์องค์ที่5 แห่งราชวงศ์มังรายโปรดเกล้าฯให้สร้างองค์พระเจดีย์ขึ้นด้านหลังวิหารหลวงเพื่อบรรจุพระอัฐิของพญาคำฟูพระราชบิดามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

เวลา13.00 . สวดพระธาตุดอยสุเทพพระธาตุประจำปีมะแมสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราชเจ้าเมืองเชียงใหม่องค์ที่6 แห่งราชวงศ์เม็งรายโดยพระเจ้ากือนาทรงรับสั่งให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่พระมหาสุมนเถระนำมาจากเมืองศรีสัชนาลัยซึ่งได้ขุดพบจากนิมิตฝันของพระมหาสุมนเองเมื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาสู่เชียงใหม่

แล้วพระธาตุได้แยกเป็นสองส่วนพระเจ้ากือนาทรงเลื่อมใสได้อัญเชิญบรรจุไว้ที่พระธาตุวัดสวนดอกส่วนองค์ที่2 ได้อัญเชิญขึ้นบนหลังช้างเพื่อเสี่ยงทายว่าช้างหยุดที่ใดก็จะสร้างเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุที่นั่นแล้วปล่อยช้างไปช้างได้มุ่งหน้าไปสู่ทิศตะวันตกขึ้นไปยังดอยสุเทวะฤาษีหรือที่ดอยสุเทพปัจจุบันแล้วมาหยุดที่ยอดดอยสุเทพ

พระเจ้ากือนาทรงรับสั่งให้สร้างพระเจดีย์ที่นั้นต่อมาเมื่อปี.. 2068 พระเจ้าเกษเกล้ากษัตริย์องค์ที่12 ของเชียงใหม่ได้ทำการบูรณะพระเจดีย์โดยได้นิมนต์พระมหาญาณมงคลโพธิจากลำพูนมาเป็นประธานการบูรณะโดยขยายพระเจดีย์ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมสูง11 วากว้าง6 วาที่ปรากฏทุกวันนี้

เวลา17.00 . สวดพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีปีจอวัดเกตการามพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ซึ่งตามพุทธประวัติกล่าวไว้ว่าประดิษฐานพระทันตธาตุที่พระอินทร์นำมาจากพระบรมธาตุที่โทณพราหมณ์ได้แอบซ่อนไว้เมื่อครั้งมีการแบ่งพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าให้เจ้าเมืองต่างด้วยเหตุที่พระธาตุเจดีย์องค์นี้มนุษย์ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ดังนั้นนอกจากนมัสการด้วยการบูชารูปแล้วยังสามารถบูชาพระเจดีย์ที่วัดเกตการามเชียงใหม่ซึ่งมีชื่อพ้องกับพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์

เวลา23.00 . สวดวัดพุทธบาทสี่รอย  ตามตำนานเล่าว่าเมื่อครั้งพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้เสด็จออกโปรดสัตว์และเผยแผ่พระธรรมคำสอนมายังดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบันพร้อมด้วยพระสาวกมาจนถึงภูเขาลูกหนึ่งทางตอนเหนือเรียกว่าภูเขาเวภารบรรพตพระพุทธองค์ได้รู้ด้วยญาณว่าบนเทือกเขาแห่งนี้เคยมีพระพุทธเจ้าอีกสามพระองค์เสด็จมาเยือนแล้ว

ได้แก่พระพุทะเจ้ากกุสันธะพระพุทธเจ้าโกนาคมนะและพระพุทธเจ้ากัสสปะและทุกพระองค์ประทับพระบาทลงบนก้อนหินใหญ่ก้อนหนึ่งบนภูเขาลูกนี้พระพุทธองค์จึงกล่าวกับพระอานนท์ว่าในเมื่อพระพุทธเจ้าทั้งสามพระองค์เสด็จประทับรอยพระพุทธบาทบนหินทั้งสิ้นแม้แต่พระศรีอาริยเมตไตรซึ่งจะเสด็จมาตรัสรู้ในอนาคตก็จะมาประทับรอยพระบาทลงบนรอยเท้าทั้งหมดเพื่อให้กลายเป็นรอยเท้าเดียวพระพุทธองค์จึงประทับรอยพระบาทของตนซ้อนลงบนรอยเดิมทั้งสามกลายเป็นพระพุทธบาทสี่รอยนั่นเอง

สำหรับในวันที่19 มิ.. 62 เวลา06.00 . สวดวัดโพธารามมหาวิหารหรือวัดเจดีย์เจ็ดยอดปีมะเส็ง.เมือง.เชียงใหม่เวลา17.00 . พระธาตุดอยตุงปีกุน.แม่ฟ้าหลวง.เชียงรายวันที่20 มิ..62 เวลา06.00 . พระธาตุแช่แห้งปีเถาะกิ่งอำเภอภูเพียง.น่านเวลา13.00 . พระธาตุช่อแฮปีขาล.เมือง.แพร่เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบต่อไป

……………………………………………………………………………………………..