ราชบุรี. ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเก็บกู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บริเวณสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์

ราชบุรี.  ความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเก็บกู้ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
ที่บริเวณสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์ ข้ามแม่น้ำแม่กลอง อ.เมือง จ.ราชบุรี บรรยากาศยังเงียบเหงาไม่มีคณะทำงานเก็บกู้ระเบิดเข้าพื้นที่แต่อย่างใดตามที่เป็นข่าวว่าจะมีการเก็บกู้ระเบิด สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน ทางด้านนายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ต้องออกประกาศชี้แจงต่อประชาชน

ทางจังหวัดยังมิได้ทำการเก็บกู้ระเบิดแต่อย่างใดตามที่เป็นข่าว ของให้พี่น้องประชาชนฟังข่าวสารของทางราชการเท่านั้นคงมีแต่ทุ่นลอยอยู่กลางแม่น้ำตามจุดต่างๆที่คณะสำรวจจากกรมสรรพาวุธทหารเรือได้ลงสำรวจเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา สำหรับวันนี้ 12 มิ.ย. 62 เวลา 13.00 น.จังหวัดได้มีคำางแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลองซึ่งได้มีการประชุมกันไปแล้ว

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 ผลการประชุมโดยนายวีรัฐ ประเศรษโฐ รอง ผวจ.ราชบุรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการสรุปผลให้ใช้แนวทางที่ 2 จากการเสนอของผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดคือทำลายลูกระเบิดด้วยวิธี LowOrder ทีละลูก ณ.จุดที่พบ โดยการตัดแผ่นปิดท้ายของลำตัวลูกระเบิดอากาศด้วยเครื่องมือตัดด้วยน้ำแรงดันสูงเพื่อแยกชนวนลูกระเบิดอากาศก่อนทำการเคลื่อนย้ายไปทำลาย ณ.สนามทำลายวัตถุระเบิดแผนก 6 กองคลังแสงกรมสรรพาวุธ ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าหลังจากมีการประชุมแนวทางก่อนเก็บกู้ในวันนี้เวลา 13.00 น ที่ห้องประชุมกัลปพฤกษ์ ศาลากลาง จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันธร ผวจ.ราชบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานจากส่วนกลางได้แก่ทหารบก ทหารเรือ ชุดเก็บกู้ระเบิดของกนมสรรพาวุธทหารเรือ เข้าประชุมพร้อมกันเพื่อกำหนดวันเก็บกู้ระเบิดในที่ประชุมยังหาข้อยุติไม่ได้เนื่องจากติดขัดในเรื่องของงบประมาณจะต้องประสานไปยังการรถไฟและหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องของงบประมาณในการเก็บกู้ระเบิดเนื่องจากที่ผ่านเป็นเพียงแต่ขั่นตอนการศึกษาและสำรวจพื้นที่เท่านั้น ส่วนจะเก็บกู้ตอนใหนคงต้องให้ทุกอย่างพร้อมถึงจะดำเนินการได้ต่อไป.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี