สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 จัดกิจกรรมอันเนื่องมาจาก “วันทะเลโลก”

สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 จัดกิจกรรมอันเนื่องมาจาก “วันทะเลโลก” ประจำปี 2562 เพื่อต้องการให้ประชาชนและเยาวชนมีจิตสำนึกและหวงแหนในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล
ที่ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 หมู่ที่ 2 ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรังนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมอันเนื่องมาจาก “วันทะเลโลก” ประจำปี 2562 พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สนับสนุนกิจกรรม และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ สืบเนื่องจากวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก หรือ Word Ocean Day

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ในการประชุมความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลกด้านสิ่งแวดล้อม หรือ The Earth Summit ที่เมืองริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล จนกระทั่งในปี พ.ศ.2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่าง ๆ ทั่งโลกได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียงกัน สำหรับกิจกรรมในวันนี้มีกิจกรรมสันทนาการ รณรงค์ให้ความรู้ การจัดแสดงนิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจากโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดตรัง หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน และการแสดงดนตรีบนเวที กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ บริเวณชายหาดอ่าวคลองสน ลูกเต่าทะเล จำนวน 10 ตัว ลูกปลากะพงขาว จำนวน 10,000 ตัว ลูกปูม้า จำนวน 1,000,000 ตัว กิจกรรมเก็บขยะชายหาด แนะวิธีการคัดแยกขยะอีกด้วย
ในขณะที่นายไมตรี แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 กล่าวว่าการจัดกิจกรรมในวันทะเลโลก นั้นก็เพื่อต้องการให้ประชาชนและนักเรียน ตระหนัก และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ที่มีประโยชน์อย่างมหาศาล หากไม่มีการดูแลรักษาทะเล ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำชนิดต่างๆ ก็อาจจะสูญหาย ส่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางทะเลขาดความสมดุล ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน โดยการดูแลรักษา ไม่ทิ้งขยะลงในทะเล หรือไม่สร้างมลภาวะทางทะเล อีกทั้งท้องทะเลตรังนั้นมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่มีพะยูนอาศัยอยู่มากที่สุดในประเทศ และที่สำคัญขณะนี้มีลูกพะยูน ที่ชื่อมาเรียมอายุประมาณ 7-8 เดือน ซึ่งทางสำนักงานบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ให้การดูแลรักษาคอยป้อนนม และพาไปกินหญ้าทะเล ความน่ารักของพะยูนทำให้เป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง