อุบลราชธานี อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านยึดหลักปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงจนได้รับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด

อุบลราชธานี อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านยึดหลักปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงจนได้รับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2562
อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านหรืออกม.จ. อุบลฯ น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ก้าวตามรอยเท้าพ่อ จนได้รับรางวัล อกม.ดีเด่นระดับจังหวัด
ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ประจำตำบลบุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสวนของ นายสกลกิจ วงค์พรมมา อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน อกม. ผู้ที่ได้รับรางวัล อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน​ อกม.ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 เป็นบุคคลที่น้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการบริหาร จัดการ ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับ เกษตรกรผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษา ดูงาน


นายสกลกิจ วงค์พรมมา ได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่มาใช้บริหารจัดการพื้นที่ 2 ไร่ ภายในศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการจัดการพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จนสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับเกษตรกรในชุมชนและพื้นที่ภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงโดยมีกิจกรรมการเกษตรตามหลักของเกษตรทฤษฎีใหม่ ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย พืชผักสวนครัว ไม้ผลไม้ยืนต้น สัตว์ และประมง ครบทุกส่วน และเป็นต้นแบบในเรื่องความพอเพียงในการดำรงชีวิตซึ่งเป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่ทำให้คนไทยสามารถพึ่งตนเอง และดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีความสุข


นายสกลกิจได้กล่าวถึงแรงจูงใจในการเป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน อกม. ว่า อาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน ซึ่งเกษตรกรยังต้องมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการต่างๆเป็นประจำ บางครั้งเกษตรกรไม่สะดวกในการเดินทางไปติดต่อการประสานงานต่างๆกับหน่วยงานของรัฐ จึงเกิดแนวคิดว่า อยากเป็นตัวแทนที่จะทำงานในการบริการด้านนี้ให้กับเกษตรกรในหมู่บ้านของตนเองด้วยจิตอาสา และถือว่าได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมด้วย จึงสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ อกม. ซึ่งดูแลโดยกรมส่งเสริมการเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นอาสาอื่นๆร่วมด้วย เช่น สารวัตรเกษตรอาสาของกรมวิชาการเกษตร และหมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดิน


หน้าที่หลักที่ต้องปฏิบัติงานด้วยจิตอาสา คือ 1.จัดเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรของหมู่บ้าน เช่น การขึ้นทะเบียนเกษตรกร​ 2.ร่วมกับกรรมการหมู่บ้านจัดทำแผนพัฒนาด้านการเกษตรในหมู่บ้าน 3.เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในหมู่บ้าน ,4.ติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติและปัญหาต่างๆด้านการเกษตรในหมู่บ้านและรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งดูแลพี่น้องเกษตรกร อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น,


นายสกลกิจ วงศ์พรมมา เป็นผู้ที่มีการวางแผนการทำการเกษตรในแต่ละส่วนได้อย่างลงตัวและมีความเหมาะสมกับพื้นที่ของตนเอง โดยการปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์คำนึงถึงการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และให้มีการสร้างรายได้แบบรายวัน รายเดือน และรายปี ได้อย่างชัดเจน จึงทำให้ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี เลือกให้ นายสกลกิจ วงค์พรมมา ตัวแทนอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน อกม อำเภอวารินชำราบ ชนะเลิศการประกวด อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน อกม. ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2562 นี้

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​