กาญจนบุรี. กองพลทหารราบที่ 9 เปิดค่ายให้ญาติทหารกองประจำการใหม่ผลัดที่ 1 ประจำปี 2562

กาญจนบุรี.  กองพลทหารราบที่ 9 เปิดค่ายให้ญาติทหารกองประจำการใหม่ผลัดที่ 1 ประจำปี 2562 เยี่ยม ลูกนำพวงมาลัยกราบผู้บังเกิดเกล้า ซึ่งลูกบางรายไม่เคยทำมาก่อน เรียกน้ำตาทั้ง 2 ฝ่าย เป็นน้ำตาของลูกผู้ชายมันไหลไม่ใช่เรื่องแปลก พ่อแม่หลายรายบอกว่าเห็นลูกเป็นคนก็เมื่อเข้ามาเป็นทหาร ปกติไม่เคยพบเห็น และเมื่อเป็นทหารยังสามารถเรียนต่อระดับสูงขึ้น หรือฝึกอาชีพ ก่อนปลด
กองพลทหารราบที่ 9 จัดเปิดค่ายให้ญาติได้เยี่ยมทหารใหม่ที่เข้าไปรับราชการเป็นทหารผลัดที่ 1 ประจำปี 2562

โดยทหารที่เข้ามารับใช้ชาติ สำหรับกองพลทหารราบที่ 9 ถือเป็นหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งในปีนี้จะมีทหารกองประจำการประจำปี 2562 ผลัดที่ 1 สังกัดกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี สุรินทร์ และ ศรีสะเกษ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,918 นาย


พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายให้ทุกหน่วยฝึกทหารใหม่ให้เป็น “ทหารต้นแบบ ในอนาคต” Smart Soldiers Strong Army ที่เน้นย้ำให้กำลังพลมีความแข็งแรง มีระเบียบวินัย ทั้งการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษา ระบบความคิดให้มีอุดมการณ์ทหาร มีคุณธรรม จริยธรรม

รวมทั้งความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และสถานบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งจะดูแลคุณภาพชีวิตอย่างเหมาะสม ตลอดระยะเวลาประจำการในหน่วยทหาร จึงให้หน่วยทหารจัดกิจกรรมต้อนรับครอบครัวและญาติทหารใหม่ ตั้งแต่วันแรกที่ทหารใหม่มารายงานตัวเข้ารับราชการทหาร เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกองทัพบก ที่จะให้การดูแลสมาชิกใหม่ในทุกด้านอย่างดีที่สุดในการรับทหารใหม่ผลัด

โดยในวันนี้ทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้เปิดให้ญาติและครอบครัวเข้าเยี่ยมในแต่ละกรม โดยมีทางญาติๆ ได้นำอาหารไปเปิดครัวเลี้ยงให้แก่ลูกๆ ที่ได้เข้ามาอยู่ในค่ายกันคึกคักในจังหวัดของประเทศไกลสุดคือสุรินทร์ และศรีสะเกษ และทหารบางรายมีญาติที่อยู่ไกลสุดจากประเทศสิงคโปร ก็ได้เดินทางไปเยี่ยม

บรรยากาศในการเยี่ยมญาติ ได้ให้ทหารใหม่ได้ฝึกภาคสนามในช่วงที่เข้ามาตั่งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม เวลาเพียง 1 เดือนเศษ สามารถฝึกให้ลูกหลานของทุกคนได้ฝึกร่างกายรวมถึงการใช้อาวุธ ซึ่งสามารถฝึกตนเองได้ดีเยี่ยมจนญาติๆ ต่างชื่นชม หลายรายได้บอกว่าช่วงยังไม่เข้ามาเป็นทหารลูก ไม่เคยปฏิบัติตน ไม่เคยไหว้แม้แต่พ่อแม่ บอกอะไรก็ไม่ค่อยเชื่อฟัง แต่เมื่อเข้ามาเป็นทหารสามารถเปลี่ยนให้ลูกๆ ได้รู้จักระเบียบวินัยได้ดีเยี่ยม
โดยเมื่อทหารใหม่ได้แสดงศักยภาพของตนเองจากการฝึกมาช่วงเดือนเศษ เสร็จแล้วครูฝึกได้สั่งเลิกแถวให้ทหารใหม่เข้าเยี่ยมญาติได้ ด้วยการนำพวงมาลัยไปกราบพ่อแม่ และญาติๆ เวลานี้ทั้ง พ่อแม่ และญาติๆ ต่างหลั่งน้ำตากันถ้วนหน้า โดยเฉพาะลูกที่เป็นทหารถึงกับน้ำตานองเต็มใบหน้าอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน อันนี้คือเสียงของ พ่อแม่ ได้กล่าวด้วยน้ำตานองใบหน้าในครั้งนี้ พร้อมกล่าวครวญว่ารู้สึกดีใจจนกลั่นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เมื่อเห็นลูกตนเองเป็นลูกที่แท้จริงเมื่อเข้ามาเป็นทหาร
เกษร เสมจันทร์