สมุทรปราการ   ประเพณีสงกรานต์พระประแดงประจำปี2567คึกคักประชาชนแห่เล่นน้ำกันแน่น

สมุทรปราการ   ประเพณีสงกรานต์พระประแดงประจำปี2567คึกคักประชาชนแห่เล่นน้ำกันแน่น
เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 21 เม.ย.2567 ที่หน้าอำเภอพระประแดง นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเปนประธานเปืดงาน ประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567 โดยมี นางจิระพร วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง ประธานจัดงาน กล่าวรายงาน โดยมีข้าราชการ พ่อค้าประชาชนร่วมงานจำนวนมาก และประชาชนหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานกันเต็มถนนนครเขื่อนขันและใกล้เคียงตามถนนรอบเมืองพระประแดง

ประเพณีสงกรานต์พระประแดง เดิมเรียกว่า “สงกรานต์ปากลัด”เป็นประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายรามัญ, ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จ พระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้ทรงสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือเมืองพระประแดงขึ้น ในวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2358 นับถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 209 ปี ที่พระองค์ได้ทรงนำชาวมอญ มาตั้งรกรากอยู่ที่เมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือเมืองพระประแดง ซึ่งชาวมอญเหล่านั้นได้นำขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ รวมทั้งการเล่นน้ำสงกรานต์มาเล่นและสืบทอดประเพณีเก่าแก่ของชาวมอญเอาไว้จนถึงปัจจุบัน ตามประเพณี เมื่อถึงวันสงกรานต์ชาวบ้านจะแต่งกายชุดไทยรามัญ พากันไปทำบุญตามวัดต่างๆ โดยหญิงสาวจากหมู่บ้านต่างๆ จะพากันมาร่วมขบวนแห่ ถือกรงนก-โหลปลา เดินไปตามถนน มีดนตรีทะแยมอญ และการละเล่นอื่นๆร่วมขบวนแห่ ไปจนถึงสถานที่ปล่อยนก ปล่อยปลา ณ พระอารามหลวงวัดโปรดเกศเชษฐาราม เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตน

เมื่อถึงเวลากลางคืนจะมีการเล่นสะบ้าตามบ้านเรือน เป็นที่สนุกสนาน ซึ่งชาวพระประแดง ได้ยึดถือเป็นประเพณีปฏิบัติกันเช่นนี้ตลอดมา เป็นประจำทุกปีเทศบาลเมืองพระประแดง และพี่น้องประชาชนชาวไทยรามัญพระประแดง ได้ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์พระประแดงไว้ ปัจจุบันองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้ สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ซึ่งสงกรานต์พระประแดงเป็น 1 ใน 5 แห่ง ที่เป็นต้นแบบของสงกรานต์ในประเทศไทย ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นำเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโก ย่อมเป็นเครื่องแสดงให้เห็นว่าประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยรามัญ มีคุณค่าควรแก่การชื่นชม สมควรที่พวกเราจะร่วมมือร่วมใจช่วยกันอนุรักษ์สืบสานให้เป็นมรดกวัฒนธรรม เผยแพรให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบต่อไปในการจัดงานสงกรานต์พระประแดง ทางเทศบาลเมืองพระประแดงร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จังหวัดสมุทรปราการ อำเภอพระประแดง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนชาวพระประแดง กำหนดจัดงานประเพณี สงกรานต์พระประแดง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2567
*********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ