กาญจนบุรี ตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดน้ำมัน สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชน

กาญจนบุรี ตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดน้ำมัน สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ช่วงเทศการสงกรานต์
วันที่ 11 เมษายน 2567 นายสมบูรณ์ รัตนากร หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 0 -7 กาญจนบุรี พร้อมด้วย ว่าที่ ร้อยตรี ศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พานิชจังหวัดกาญจนบุรี พลังงานจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงมาตรวัดน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ ปตท. จำนวน 4 แห่งโดยพบหัวจ่ายถูกต้องทุกหัวจ่าย ซึ่งกรมจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงเทศการสงกรานต์และประชาชนที่เดินทางกลับ


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือน มกราคมที่ผ่านมา กรมได้ตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันทั้งหมด พบว่า มีหัวจ่ายที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งได้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว โดยสถานีบริการใด ที่ถูกตรวจพบว่าใช้มาตรวัดที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับการดำเนินการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน กรมได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี โดยในขั้นแรกจะเป็นการตรวจสอบโดยสถานีบริการน้ำมันนั้น ๆ และจะมีการตรวจสอบอีกครั้งโดยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ


นอกจากนี้ นายสมบูรณ์ รัตนากร หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 0-7 กาญจนบุรี ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้ 1. ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน 2. ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว 3. ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์ 4. เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง
“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป”
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี