กาญจนบุรี แถลงข่าวประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาเจ้าฯ.

กาญจนบุรี แถลงข่าวประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาเจ้าฯ.โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์จังหวัดกาญจนบุรีประจำปีงบประมาณ 2567 (กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ) และงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20
วันที่ 22 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมบุษราคัม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์จังหวัดกาญจนบุรีประจำปีงบประมาณ 2567 (กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ) และงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ร่วมกับนายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์เขต 7 นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี และนายวีระศักดิ์ เนตรเกื้อกูล ประธานเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะแกะแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวฯ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่กรมกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการแถลงข่าวฯ
จังหวัดกาญจนบุรี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์จังหวัดกาญจนบุรีประจำปีงบประมาณ 2567 (กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ) จัดขึ้นในรูปแบบงานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ในระหว่างวันที่ 29 – 30 มีนาคม 2567 ณ บริเวณลานข้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยบูรณาการร่วมกับ จังหวัดกาญจนบุรีและกรมปศุสัตว์ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะในจังหวัดกาญจนบุรี ให้มีการตื่นตัวในการดำเนินการปรับปรุงสายพันธุ์แพะและพัฒนาการเลี้ยง การจัดการฟาร์ม ให้มีประสิทธิภาพในการให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ ส่งเสริมการแปรรูปจากแพะ ส่งเสริมการตลาด รวมทั้งกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงแพะและบริโภคเนื้อแพะเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ ส่งเสริมเศรษฐกิจที่หลากหลาย ทั้งภาคเกษตรและธุรกิจท่องเที่ยวอีกด้วย


ซึ่งในปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ.จากสมเด็จพระกนิษฐาเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ กิจกรรมการประกวดแพะ ประเภทแกรนต์แชมป์เปี้ยน แพะเนื้อ – แพะนม จำนวน 4 รางวัล
โดยภายในงาน ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นิทรรศการโซนแสดงความรู้วิชาการการด้านปศุสัตว์ นิทรรศการโซนแสดงสัตว์มีชีวิต และจัดประกวดแพะของเกษตรกรที่มีลักษณะดี เหมาะสมใช้ปรับปรุงขยายพันธุ์ และมอบรางวัลตอบแทนเพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจให้กับเกษตรกรที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเลี้ยง คัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์ ประเภทแพะที่ประกวด ประกอบด้วย แพะพันธุ์บอร์ แพะเนื้อลูกผสมบอร์ แพะพันธุ์แองโกลนูเบียน แพะนมพันธุ์ซาแนน จัดประกวดแข่งขันทำอาหารจากเนื้อแพะ สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มี 2 ประเภท คือ ประเภทบังคับ (ผัดกระเพราเนื้อแพะ) และประเภทสร้างสรรค์ (เมนูเนื้อแพะเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติตะวันตก)รวมถึงกิจกรรมการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าราคาถูก ผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมือง สินค้า OTOP สินค้าปศุสัตว์และเวชภัณฑ์อุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์ เครื่องจักรกลทางการเกษตร อาหารที่ปรุงจากเนื้อแพะ นมแพะ เป็นต้น
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี