สิงห์บุรี โรงเรียนวัดโฆสิทธาราม เชิญร่วมกิจกรรม “เดิน กิน ชิม เที่ยวของดีบ้านน้ำตาล”‼️

โรงเรียนวัดโฆสิทธาราม เชิญร่วมกิจกรรม “เดิน กิน ชิม เที่ยวของดีบ้านน้ำตาล”‼️
…………………………..………
นางจุฑาทิพ มงคล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโฆสิทธาราม เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำตาล ชุมชนต่างๆ ในตำบลน้ำตาล และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “เดิน กิน ชิม เที่ยวของดีบ้านน้ำตาล” ในวันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “บ้านน้ำตาลเมืองอินทร์ กินอาหารท้องถิ่นแบบภูมิปัญญา” ในกิจกรรมจะมีการนำเสนออาหารท้องถิ่นที่ทางโรงเรียนได้หยิบมาเป็น ไฮไลท์คือ “กระยาสารท” ซึ่งจะมีการส่งเสริมให้กลุ่มเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้กระบวนทำ ตั้งแต่เริ่มต้นการเพาะปลูกวัตถุดิบ เช่น ถั่ว งา

หลังจากนั้นนำมาผลิตเป็นกระยาสารทตามแบบดั้งเดิม และต่อยอดเป็นนวัตกรรมกระยาสารทที่เป็นรูปแบบสมัยใหม่ ทั้งรสชาติรูปแบบ การบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการตลาดในรูปแบบใหม่นางจุฑาทิพกล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้มุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการสื่อสาร การรับรู้ สร้างมุมมองใหม่ของการอนุรักษ์ภูมิปัญญาอาหารไทยพื้นบ้านผ่านการสื่อสารที่สร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ในกิจกรรมยังมีบรรยากาศการนำเสนอ อาหารไทยโบราณจากชุมชนต่างๆ ที่หาชิมได้ยากหรือมีลักษณะเฉพาะในพื้นถิ่นบ้านน้ำตาลเช่น สับปะรดทอดกรอบ ,ปลาร้าขนุน,แกงบอน,แป้งข้าวหมาก,ข้าวเหนียว มะม่วง ,มะม่วงน้ำปลาหวานโบราณ ,ปลาดุกย่าง สะเดา ของดีของทั้ง 10 หมู่บ้านของตำบลน้ำตาล

จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเด็กและเยาวชนที่มีพลังสร้างสรรค์ร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ยั่งยืนต่อไป