นครปฐม รพ.สามพรานร่วมกับทม.ไร่ขิงจัดกิจกรรมอบรมความรู้แก่แกนนำประชาชนวันไตโลก

นครปฐม   “รพ.สามพรานร่วมกับทม.ไร่ขิงจัดกิจกรรมอบรมความรู้แก่แกนนำประชาชนวันไตโลก”

วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567  ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองไร่ขิง  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายวุฒิชัย วังพรม รองนายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง  เป็นประธานเปิด” กิจกรรมอบรมความรู้แก่แกนนำประชาชนวันไตโลก ประจำปี ๒๕๖๗ ( World Kidney Day )”อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม  พร้อมด้วยนายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์ สสจ.นครปฐม (ผู้อำนวยการ รพ.สามพราน) โดยมี แพทย์หญิงอัญชนา มณีงาม ในนามทีมโรคไตโรงพยาบาลสามพราน  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ร่วมด้วย  แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และแกนนำประชาชน ด้วยในปัจจุบัน โรคไต เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งล้วนนำมาซึ่งความทุกข์ทรมาน ทั้งตัวผู้ป่วยและครอบครั่ว อีกทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการรักษาพยาบาล และเป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ ทำให้คุณภาพชีวิตลดลงตามลำดับ ผู้ป่วยจำนวนมากต้องได้รับการฟอกไต สัปดาห์ละ2-3ครั้ง แล้วแต่ความรุนแรงของโรค ความหวังที่จะได้รับการปลูกถ่ายไต ในสถานการณ์ปัจจุบันมีจำนวนน้อย ด้วยเหตุผลของอายุผู้ป่วยที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ สภาพร่างกายไม่ปลอดภัยต่อการผ่าตัด และที่สำคัญขาดแคลนไตที่บริจาค ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุด คือ ความตระหนักถึงความสำคัญของประชาชนทุกคน ในการดูแลสุขภาพ ความรอบรู้เกี่ยวกับโรคไต หากป่วยด้วยโรคไตก็จะต้องระวังเรื่องการรับประทานอาหาร การใช้ยาที่เหมาะสม การเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง

ตั้งแต่ระยะแรกๆ จนสามารถชะลอการเสื่อมของไตได้ ลดปัญหาไตวายในอนาคต  จากข้อมูลของโรงพยาบาลสามพราน ปี ๒๕๖๖ พบว่า ประชากรอำเภอสามพรานไตวายเรื้อรัง1443 ราย ในพื้นที่ตำบลไร่ขิง มีไตวายเรื้อรัง 137 ราย ไตวายระยะที่ 374 ราย ไตวายระยะที่ 421ราย ไตวายระยะที่ 516 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นเบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง

 

ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองไร่ขิงและโรงพยาบาลสามพราน เล็งเห็นถึงปัญหาและความสำคัญของการที่ผู้ป่วยในกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดทำกิจกรรมอบรมความรู้แก่แกนนำประชาชน เนื่องในวันไตโลก ประจำปี 2567( World Kidney Day ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม” ขึ้น ณ เทศบาลเมืองไร่ขิง

 

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ อาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลไร่ขิง   เพื่อกระตุ้นให้ทีม อาสาสมัครสาธารณสุข  ประชาชน ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง และผู้ดูแล เกิดความตระหนักรู้ในการป้องกันและชะลอภาวะไตวายเรื้อรัง   เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะเรื่องการซะลอไตเสื่อม และการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังแก่ทีม   อาสาสมัครสาธารณสุข   และแกนนำประชาชนดำเนินการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ   พร้อมเสริมสร้างการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ในการเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง ให้ประชาชนชาวอำเภอสามพรานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย