นครปฐม รพ.สามพรานร่วมกับทต.อ้อมใหญ่จัด ” กิจกรรมวันไตโลก ประจำปี2567( World Kidney Day ) “

” กิจกรรมวันไตโลก ประจำปี2567( World Kidney Day ) ”
วันศุกร์ที่15มีนาคม2567
ที่เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
นางสาวสมใจรัก คุ้มถนอม นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมวันไตโลก ประจำปี 2567( World Kidney Day ) อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม” พร้อมด้วย นายแพทย์ทินกร ชื่นชม รองนายแพทย์ สสจ.นครปฐม (ผู้อำนวยการ รพ.สามพราน) สาธารณสุขอำเภอสามพราน คณะแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสามพราน ผอ.รพ.สต.ตำบลอ้อมใหญ่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ร่วมกิจกรรม

โดยมี แพทย์หญิง อัญชนา มณีงาม ในนามคณะทำงานจัดกิจกรรมวันไตโลก โรงพยาบาลสามพรานกล่าวรายงานวัตถุประสงค์  ด้วยในปัจจุบัน โรคไต เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งล้วนนำมาซึ่งความทุกข์ทรมาน ทั้งตัวผู้ป่วยและครอบครั่ว อีกทั้งยังต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการรักษาพยาบาล และเป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ ทำให้คุณภาพชีวิตลดลงตามลำดับ ผู้ป่วยจำนวนมากต้องได้รับการฟอกไต สัปดาห์ละครั้ง เดือนละครั้ง แล้วแต่ความรุนแรงของโรค ความหวังที่จะได้รับการปลูกถ่ายไต ในสถานการณ์ปัจจุบันมีจำนวนน้อยที่จะได้รับโอกาส ด้วยเหตุผลของอายุผู้ป่วยที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ สภาพร่างกายไม่ปลอดภัยต่อการผ่าตัด และที่สำคัญขาดแคลนไตที่บริจาค ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุด คือ ความตระหนักถึงความสำคัญของประชาชนทุกคน ในการดูแลสุขภาพ ความรอบรู้เกี่ยวกับโรคไตหากป่วยด้วยโรคไตก็จะต้องระวังเรื่องการรับประทานอาหาร การใช้ยาที่เหมาะสม การเข้ารับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องตั้งแต่ระยะแรกๆ จนสามารถชะลอการเสื่อมของไตได้ ลดปัญหาไตวายในอนาคต


ทั้งนี้ หน่วยงานไตเทียม งานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสามพราน เล็งเห็นถึงปัญหาในกลุ่มดังกล่าว ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย คือ อสม. และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลอ้อมใหญ่
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน เกิดความตระหนักรู้ เรื่อง โรคไต เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง และผู้ดูแล ตระหนักถึงปัญหาโรคไต เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะเรื่องการชะลอไตเสื่อม และการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังแก่ทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลอ้อมใหญ่ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่กลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งครอบครัว และผู้ดูแล เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการทุกภาคส่วน ในการเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม ให้ประชาชนชาวอำเภอสามพรานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น