สุพรรณบุรี   อาชีพทำเงินเกษตรกรสุพรรณปลูกแตงโมพืชใช้น้ำน้อยทดแทนนาปรังสร้างรายได้งาม

สุพรรณบุรี   อาชีพทำเงินเกษตรกรสุพรรณปลูกแตงโมพืชใช้น้ำน้อยทดแทนนาปรังสร้างรายได้งาม
เกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรีปลูกแตงโมพืชใช้น้ำน้อยหลังฤดูทำเก็บผลผลิตได้เร็วสร้างรายได้งามลดการปล่อยก๊าซมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศช่วยลดสภาวะโลกร้อน แตงโมรักโลก
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นางนิลุบล ทองสม เกษตรอำเภอเมืองสุพรรณบุรีนำเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยทดแทนนาปรัง หมู่ 3 ตำบลสนามคลี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี ของ นายสุเมศ ฉิมเพ็ชร์ อายุ 55 ปี เกษตรเจ้าของแปลงปลูกแตงโมทดแทนนาปรัง พื้นที่ 13 ไร่ ซึ่งกำลังเก็บผลผลิต

นายสุเมศ ฉิมเพ็ชร์ อายุ 55 ปี กำนันตำบลสนามคลี ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรเล่าว่า เมื่อก่อนตนทำนาอย่างเดียวต่อมาเมื่อปี 2556 ได้ทดลองปลูกพืชหลังนาโดยปลูก ฟัก ข้าวโพด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และแตงโม สุดท้ายมาลงตัวที่แตงโม เพราะแตงโมเป็นพืชอายุสั้นเราปลูกหลังนาช่วงฤดูแล้งเพราะ ใช้เวลาแค่ 60 วันก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ที่แปลงนี้มี 13 ไร่แต่ แบ่งพื้นที่ออกกเป็น 2 แปลง มีแปลงละ 5 ไร่กับ 8 ไร่โดยจะปลูกทิ้งช่วงห่างกัน 15 วันเพื่อเป็นการป้องกันผลผลิตล้นตลาดในช่วงเก็บเกี่ยว นอกจากทำเกษตรแล้วตนยังทำปศุสัตว์ เลี้ยงวัว เลี้ยงปลาและ เลี้ยงไก่ไข่ เสริมอีกด้วย


แตงโมเป็นพืชใช้น้ำน้อย ปริมาณการใช้น้ำประมาณ 642 – 655 ลูกบาศก์เมตร/ไร่/ฤดูกาลผลิต ในขณะที่การทำนาปรังจะใช้น้ำในการเพาะปลูกข้าวประมาณ 1,200 – 1,500 ลูกบาศก์เมตร/ไร่/ฤดูกาลผลิต พื้นที่แปลง หมู่ 3 ตำบลสนามคลี อำเภอเมืองสุพรรณบุรีนั้น ถึงแม้จะอยู่ในเขตชลประทาน แต่ปริมาณน้ำต้นทุนไม่เพียงพอในการทำการเกษตร เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร จึงเข้ามาแนะนำและส่งเสริมให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อย ทนแล้ง รวมถึงมีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น ประมาณ 60 – 65 วันเท่านั้น อย่างเช่นการปลูกแตงโมทดแทนนาปรัง สามารถให้ผลผลิตประมาณ 2,000 กิโลกรัม/ไร่ กำไรเฉลี่ย 5,000 บาท/ไร่ โดยเลือกปลูกแตงโมสายพันธุ์กินรี ซึ่งเป็นพันธุ์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดรวมถึงมีความเหมาะสมกับพื้นที่ เกษตรกรสามารถจำหน่ายได้ราคาสูงสุด 12 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้มีรายได้กว่า 300,000 บาท/ฤดูกาลผลิต
นายวสันต์ จี้ปูคำ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าจังหวัดสุพรรณบุรีมีการส่งเสริมให้มีการปลูกพืชใช้น้ำน้อยหลังฤดูกาลทำนาปีละรอบการทำนาปรังส่งเสริมการปลูกพืชหลายชนิด เช่นถั่วเขียว ข้าวโพด แตงโม และพืชอื่นๆ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกประมาณ 30,000 ไร่แตงโมเป็นอีกพืชหนึ่งที่เกษตรกรอำเภอเมือง ดอนเจดีย์ และหนองหญ้าไซ ปลูกกันเยอะ การทำนาปรังเป็นการขังน้ำเป็นการปล่อยก๊าซมีเทน สู่ชั้นบรรยากาศ การปลูกแตงโม ถือเป็นการช่วยโลกอีกทางหนึ่ง


แตงโมของจังหวัดสุพรรณบุรี มีรสชาติดี เปลือกบางหวานกรอบ เป็นที่ต้องการของตลาดสร้างรายได้ให้เกษตรกร อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วไปช่วยกันอุดหนุนเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้ อีกทางหนึ่งเป็นการช่วยกันรักโลก ช่วยกันลดสภาวะโลกร้อนด้วย ดังนั้นจึงขอฝากพี่น้องทั่วไปช่วยกันหันมารับประทานแตงโมสุพรรณบุรีกันเยอะๆ
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี