กาญจนบุรี ททท.เดินหน้าจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ภายในโรงงานกระดาษเก่า

ททท. กาญจนบุรี เดินหน้าจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เปิดพื้นที่ภายในโรงงานกระดาษเก่าสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ให้เข้าเที่ยวชมครั้งแรกในรอบ 30 ปี
ที่บริเวณหน้าโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี นางจารีรัตน์ บุญประดิษฐ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และนายอนุสรณ์ ตรียะเวชกุล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการภาค 4 บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “งานศิลป์ อาหารถิ่นกาญจน์” (KAN Paper Mill 2024 : The Moment of Arts & Local Flavours) เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเสพย์งานศิลป์ ชิมอาหารถิ่นขึ้นชื่อ ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ที่โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
สำหรับโรงงานกระดาษไทย เป็นอาคารเก่ากลางเมืองขนาดมหึมา อายุเกือบ 90 ปี ก่อตั้งขึ้นโดย พระยาพหลพลพยุหเสนา รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดยวิศวกร และนายช่างจากประเทศเยอรมัน เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2481 เป็นโรงงานที่มีเครื่องจักร และเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยจากต่างประเทศ สามารถผลิตเยื่อกระดาษได้เอง และเคยถูกนำไปใช้เป็นกระดาษพิมพ์ธนบัตร เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนธนบัตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ตัวอาคารโรงงานก่อสร้างด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมคลาสสิคแบบยุโรปสมัยกลาง มีปล่องไฟสูงเด่นและเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองในอดีต นั่นคือไม่ว่าจะเดินทางมาจากทิศไหน หากสามารถมองเห็นปล่องไฟของ โรงงานกระดาษ แปลว่าได้เดินทางมาถึงเมืองกาญจน์แล้ว
นอกจากนี้โรงงานกระดาษแห่งนี้ยังมีอิทธิพลต่อสังคมเมืองกาญจน์ ในยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงจากสังคมเกษตรกรรม เป็นสังคมเกษตรอุตสาหกรรม โดยนำพานวัตกรรมใหม่ ๆ มาสู่จังหวัดกาญจนบุรี จากเทคโนโลยีด้านการผลิตที่ทันสมัย ครบวงจร และใหญ่ที่สุดในเอเชีย ณ ขณะนั้น จึงมีการบริหารจัดการสมัยใหม่ อาทิ มีไฟฟ้าใช้เป็นที่แรก มีน้ำประปาแห่งแรก มีสนามเทนนิส ปั๊มน้ำมัน สโมสรของโรงงานที่มีโทรทัศน์เครื่องแรกของจังหวัด มีการจัดระบบสวัสดิการ บ้านพัก และการรักษาพยาบาลรูปแบบใหม่ให้พนักงาน สิ่งเหล่านี้ ล้วนสะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท เท็นบายเท็นดีไซน์สตูดิโอ จำกัด โดยการสนับสนุนของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ จำกัด มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี กลุ่ม Biz Club กลุ่มภูมิบ้านภูมิเมืองกาญจน์ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “งานศิลป์ อาหารถิ่นกาญจน์” ขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าของโรงงานกระดาษผ่านนิทรรศการภาพถ่ายจากทีมช่างภาพมืออาชีพ สะท้อนมุมมองศิลปะของศิลปินที่มีต่ออาคารโรงงานกระดาษ ทั้งภาพถ่ายจากกล้องฟิล์ม และกล้องดิจิทัล เพื่อบันทึกไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความทรงจำ ก่อนถึงวันเปลี่ยนผ่าน กับการพัฒนาโรงงานกระดาษอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารอร่อยขึ้นชื่อของเมืองกาญจน์ ที่คัดสรรมาแล้วเกือบ 30 บูธ, กิจกรรม Showcase เมนูอาหารถิ่น เมนู “กะเพรากายละเอียด และกะเพราสงครามโลก” จากร้านจิตสดชื่น เจ้าของรางวัลแชมป์กะเพราอันดับ 2 ของโลก เมนู “แกงส้มญวน” ที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นเมนูอาหาร “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” และเมนู “แกงป่า” อาหารถิ่นขึ้นชื่อรสจัดจ้านที่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือนเมืองกาญจน์ต้องไม่พลาดชิม ท่องเที่ยวเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรม Workshop ช่างภาพพาถ่าย “Photo Walk Shooting” โดยคุณสุรจิต จามรมาน ช่างภาพชื่อดัง ผู้เปิดมุมมองแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand ของ ททท. ร่วมพูดคุยเทคนิคการถ่ายภาพกับช่างภาพมืออาชีพในช่วง “Artist Talk” กิจกรรมนำชมโรงงานกระดาษโดยผู้ทรงคุณวุฒิ, เติมเต็มอาหารสมองกับเวทีเสวนากับนักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น, กิจกรรม DIY สำหรับคนรักงานคราฟท์ มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินคุณภาพ ปั่น ไพบูลย์เกียรติ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย
ททท. สำนักงานกาญจนบุรี ขอเชิญชวนชาวกาญจนบุรี และนักท่องเที่ยวทุกท่าน มาร่วมเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างมีรสนิยม บนพื้นที่แห่งความสุขของคนเมืองกาญจน์ ที่ โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี 2-4 กุมภาพันธ์ นี้ เพียง 3 วันเท่านั้น