นครปฐม   เปิดอย่างยิ่งใหญ่!! งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9 “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์”  

นครปฐม   เปิดอย่างยิ่งใหญ่!! งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9 “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์”

เปิดอย่างยิ่งใหญ่!! งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9 “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์” เร่งไทยช่วยหยุดโลกเดือด ชวนช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรทั่วประเทศืเริ่มตั้งแต่บัดนี้- 28 มกราคม 2567  ณ สวนสามพราน  จ.นครปฐม เข้าฟรี!!

วันที่   26 มกราคม 2567 ที่สวนสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานพิธีเปิดงาน  เปิดงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9 “รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์”  ซึ่งจัดขึ้นโดย มูลนิธิสังคมสุขใจ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลุ่มเซ็นทรัล Rxv Wellness Village PTTGC SCGP สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม   (ส.ป.ก.) ภาคีภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศ

โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธีในครั้งนี้  ซึ่งกำหนดจัดขึ้น 3 วันเท่านั้น!! เริ่มตั้งแต่วันที่ 26-28 มกราคม 2567 งานเดียวเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ช้อปได้ครบครัน ทั้งความรู้ เครือข่าย สินค้าเกษตรอินทรีย์ ข้าว ผัก ผลไม้  สดใหม่ ส่งตรงจากสวน อาหารทะเล เนื้อสัตว์ สินค้าแปรรูป งาน Art & Craft ต่างๆ จากเครือข่ายเกษตรกรทั่วประเทศ ขนมาให้  ช้อปจุใจ กว่า 200 บูธ นับ 1,000 รายการ อีกทั้งกิจกรรมเวิร์คช็อปน่าสนใจหมุนเวียนมาให้สนุกกันทุกวัน รวมถึงความรู้ดีๆ อีกมากมาย ที่คนอินทรีย์ขนมาแบ่งปัน ผ่านเวทีเสวนา และกิจกรรมต่างๆภายงาน   26-28 มกราคม 2567 ณ สวนสามพราน  จ.นครปฐม เข้าฟรี!

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมมีพื้นที่เกษตรกรรมถึงกว่า 6.5 แสนไร่หรือคิดเป็นประมาณ 50% ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของจังหวัดนครปฐมที่มีการนำมาเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด โดยตั้งเป้าหมายให้จังหวัดนครปฐมเป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัย หรือ Food Safety Hub ด้วยการเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบทางการเกษตรและอาหารปลอดภัยที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย และงานสังคมสุขใจ ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 9 ในปีนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดนครปฐม เพราะนอกจากจะสร้างการตื่นตัวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครปฐม ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง และเพิ่มโอกาสการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ในอนาคต

ด้านนายอรุษ นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ ในฐานะประธานจัดงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9 กล่าวว่า วิกฤตโลกร้อนรุนแรงขึ้นจนกลายเป็น“โลกเดือด”แล้วในวันนี้ UN เตือนให้มนุษยชาติเร่งลงมือร่วมกันแก้ปัญหา ขณะที่ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอันดับที่ 13 ของโลก คนไทยจึงต้องช่วยกันลงมืออย่างเร่งด่วน “งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 9” นี้ นอกจากจะเป็นการรวมกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์ในเครือข่ายสามพรานโมเดลและเครือข่ายอื่นๆ ทั่วประเทศกว่า 200 ราย ซึ่งเป็นการรวมพลังคนในห่วงโซ่สังคมอินทรีย์ครั้งสำคัญ มาร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ต่างๆ เช่น เทคนิคการทำเกษตรอินทรีย์  การแปรรูป การลดต้นทุน การจัดการขยะอาหาร การลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ และการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ซึ่งช่วยลดการเพิ่มอุณหภูมิของโลกได้ โดยทุกคนมีส่วนร่วมลงมือทำ

สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งเป็น 4 โชน ได้แก่ โซน  Aประกอบด้วย เวทีจับคู่ธุรกิจ Business Matching และศึกษาการจัดการขยะอาหาร เวทีกิจกรรมเสวนา พูดคุยงานวิชาการ กิจกรรม Workshop และแนะนำโซลูชั่นช่วยการทำเกษตรด้วยเครื่องจักรต่างๆ โดยคูโบต้า และโซนนี้เป็นพื้นที่ตลาดสุขใจ  มีสินค้าหลากหลายให้ช้อป เช่น อาหารปรุงสดพร้อมทาน อาหารแปรรูป อาทิ ข้าวจี่ ข้าวปุ๊ก อาหารทะเล สังขยาฟักทอง โกโก้ ขนมกุยฉ่ายยอดแหลม สเต็ก ส้มตำ น้ำอ้อย น้ำเลม่อน เป็นต้น

โซน B ประกอบด้วย เวทีกลาง นำเสนอกิจกรรมชวนคุย เช่น โครงการร้านปันกัน กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมกับชุมชน  กิจกรรม workshop ทำดอกไม้ โคมไฟ จากพลาสติก มีการจำหน่ายงาน Art & Craft และกิจกรรมเรียนรู้การจัดการขยะอาหาร ขยะพลาสติก จากโครงการ“วน” เปิดจุดรับถุงและฟิล์มพลาสติกยืด  บูธ SCGP ให้ความรู้ถังหมักคู่ดิน และ SMS  นำเสนอเครื่องย่อยเศษอาหารขั้นต้น รวมถึงสนุกกับกิจกรรมรักษ์โลก ที่บูธ TOCA  สะสมคะแนน Earth Points แลกรับของรางวัลมากมาย พร้อมทั้งแนะนำแพลตฟอร์มส่งเสริมการท่องเที่ยว และบริการคาร์บอนต่ำ ตามหลักเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) อย่างมีส่วนร่วม

โซน C ประกอบด้วย บูธ ททท. นำเสนอ การท่องเที่ยว Amazing Organic เที่ยวตามข้าว เที่ยวชุมชนแม่ทา จ.เชียงใหม่ และบ้านบางโรง จ.ภูเก็ต เครือข่าย Central Tham ขนทัพชุมชนนำสินค้าเด่นมาจำหน่าย รวมถึงบูธ GC นำเสนอผลิตภัณฑ์ชุมชน LUFFALA และเกษตรอินทรีย์กลุ่มหอมมะหาด และ RXV Wellness Village นำเสนอการบริการด้านสุขภาพ อีกทั้งบูธจำหน่ายสินค้าและนิทรรศการจากเครือข่าย ส.ป.ก. และพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)

โซน D ประกอบด้วย กิจกรรมเด็ก KID zone สนุกกับกิจกรรม ย้อมผ้าจากเปลือกไม้ ทำยาดมสมุนไพร ทำน้ำมันอโรม่า เรียนรู้วิถีชาวนาไทย โซนนี้ยังมีกิจกรรมจากเครือข่าย  ส.ป.ก. เช่น สาธิตการทำน้ำยาบ้วนปากสมุนไพร การทำเส้นบุก และพิเศษกับกิจกรรม “อังเคิลรีย์แก๊ง” อร่อยกับสำรับ “โอมากาเห็ด × สังคมสุขใจ”  การเลี้ยงไส้เดือนและหนอนทหารดำ และ Workshop Rethink & Upcycling พลาสติกแปลงเป็นของใช้ในบ้าน  (เฉพาะ ศุกร์ 26 มค.67 เท่านั้น)  และผ่อนคลายกับบริการด้านสุขภาพกับ ลีลาเวชตอกเส้น และสมุนไพรแช่เท้าบางกะเจ้า

ปีละครั้งเท่านั้น!! จัดต่อเนื่อง 3 วัน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 – อาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2567   ณ สวนสามพราน จ.นครปฐม เข้างานฟรี เปิดให้ช้อป ตั้งแต่เวลา   09.00-17.00 น. ผู้สนใจสามารถสอบถามโปรแกรมงาน และข้อมูลการเดินทางได้ที่ โทร. 034 322 588-93  หรือดูรายละเอียดที่ Facebook : งานสังคมสุขใจ               สวนสามพราน

……………………