ปทุมธานี ผู้ว่าฯเรียกประชุมทุภาคส่วน ผู้ประกอบการชี้แจงนโยบายสถานบริการ

“รังสิตมันร้าย” ผู้ว่าฯปทุมธานีเรียกทุกภาคส่วนรวมถึงผู้ประกอบการ234 แห่ง ประชุมชี้แจงนโยบายสถานบริการ พร้อม เด้ง นอภ. และ 5 เสือ สภ.คลองหลวง ช่วยราชการ
จากกรณีที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองได้ประสานการปฏิบัติภารกิจร่วมจับกุมสถานบริการ ผิดกฎหมายใน พื้นที่ อำเภอคลองหลวง โดยกรมการปกครอง ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าสถานประกอบการ ร้าน “เฮฟเว่น รังสิต” HEAVEN Rangsit ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับ อนุญาตปล่อยปละละเลยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนมีการแสดงดนตรีสดส่งเสียงดังรบกวนและเปิดให้บริการเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนดโดยในวันที่ 7 มกราคม เวลา 00.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองได้บูรณาการร่วมกับชุดปฏิบัติการ พิเศษฝ่ายปกครองอำเภอคลองหลวง สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และ นายธีระศักดิ์ รัตนะผู้ ช่วยป้องกันจังหวัดปทุมธานี เข้าจับกุมสถานบริการ ร้าน “HEAVEN Rangsit” เป็นที่ รู้จักกันในนาม”สวรค์ของวัยรุ่น” ผลการตรวจค้นพบว่าเป็นสถานบริการที่ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ มีพฤติการณ์ปล่อยปละละเลยผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการในสถานบริการ, จำหน่ายสุราให้กับบุคคล อายุต่ำกว่า 20 ปี,,จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด, เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขการแข่งรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการข้อ4(1)- (4)ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง ข้อกล่าวหาให้แก่เจ้าของ/ผู้ดูและผู้จัดการร้านให้ทราบถึงความผิดจาการตรวจสอบจำนวนนักเที่ยวภายในร้านจำนวนมาก โดยพบเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 489 คน โดยพบผู้มีอายุต่ำสุดเพียง 16 ปี ตามที่เป็นข่าว


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมบัวหลวง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยุทธนา จอมขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายธรรมนูญ แจ่มใส ปลัดจังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับ ผกก.ทั้ง 14 โรงพัก นายอำเภอทุกอำเภอ เจ้าหน้าที่และข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ประกอบการร้าค้าจำนวน 234 แห่ง เพื่อมาประชุมและทำ MOU เกี่ยวกับ ข้อปฏิบัติของสถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ จังหวัดปทุมธานี การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสถานบริการ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการจัดระเบียบสังคมในสถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะ คล้ายสถานบริการ โดยทำบันทึกข้อตกลงขึ้น วันที่ 8 เดือน มกราคม พ.ศ. 2567 ณ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง จังหวัดปทุมธานี กับ ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อใช้ในการจัดระเบียบ สังคมในสถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ โดยให้เป็นข้อตกลง ให้รับทราบและถือปฏิบัติดังนี้

1. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้อง ไม่ยินยอมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมิได้ทางาน เข้าไปในสถานบริการ หรือสถานประกอบการนั้น, 2. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้อง ไม่เปิดสถานบริการและสถานประกอบการ เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด, 3. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้องไม่ยินยอมให้มีการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานบริการและสถานประกอบการนั้น, 4. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้องไม่ยินยอมให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด, 5. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้อง ไม่ยินยอมให้มีการเปิดเพลงเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, 6. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการจะต้อง ไม่ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานที่ของตน, 7. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้องไม่ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นการพนันอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการพนันในสถานที่ ของตน, 8. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้อง ตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารหรือสถานที่ประกอบการให้มีความมั่นคง แข็งแรง รวมถึงวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นามาใช้ประกอบการแสดง ต้องมีความพร้อมใช้งาน หากวัสดุ อุปกรณ์ใด ที่ไม่พร้อมใช้งานและมีความสุ่ม เสี่ยงที่จะทาให้เกิดเพลิงไหม้หรือเกิดระเบิด ให้รื้อออกโดยทันที, 9. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้อง ไม่จาหน่ายสุราให้กับคนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือผู้ที่มีอาการเมาสุราจนประพฤติวุ่นวายหรือครองสติ ไม่ได้, 10. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้องกากับดูแลไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการจำหน่ายยาเสพติด ในสถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิด ให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ, 11. สถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ จะต้องให้ความร่วมมือ และอำนวยความสะดวก ให้แก่เจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติงาน, 12. สถานบริการ และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการจะต้อง ไม่รับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าทางานในสถานประกอบการนั้น, 13. ให้อำเภอทุกอำเภอ และสถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ ในพื้นที่ โดยเน้นย้ำ ให้ถือปฏิบัติตามข้อ 1 – 12 โดยเคร่งครัด, 14. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมาย ถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดย เคร่งครัด, 15. ให้มหาวิทยาลัย ร่วมกับ อำเภอ และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ ให้คำแนะนา ให้ความรู้ นิสิต นักศึกษา เกี่ยวกับกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะ คล้ายสถานบริการ, 16. ให้มหาวิทยาลัยร่วมกับ อำเภอ และสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ กำหนดมาตรการ การควบคุม การใช้บริการของนิสิต นักศึกษา กับสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะ คล้ายสถานบริการ


โดย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดปทุมธานีได้บูรณาการส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตำรวจ ฝ่ายปกครองในการดำเนินการเนื่องจากว่า มีการจับกุมสถานบริการในพื้นที่ผลปรากฏว่ามีเยาวชนอายุต่ำกว่า20ปีบริบูรณ์จำนวนถึง489คน ถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมากตนเองได้หารือกับทางพล.ต.ต. ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี มาโดยตลอดว่าจะดำเนินการกันอย่างไรเนื่องจากการดำเนินการเป็นการบูรณาการร่วมกัน โดยในวันนี้ได้ข้อยุติ1.เพื่อความกระจ่างในเรื่องการปล่อยปะละเลย จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อพื้นที่ท้องที่ ทั้งในส่วนของอำเภอคลองหลวงและสภ.คลองหลวง หลังจากนั้นจะใช้มาตรการทางการปกครองต่อเจ้าหน้าที่ระหว่างรอการสอบสวนในส่วนสถานประกอบการครั้งนี้วันนี้ได้เชิญผู้แทนหรือเจ้าของผู้ประกอบการทั้งจังหวัด 234 แห่ง ซึ่งจังหวัดปทุมธานีเองมีพระราชกฤษฎีกาเมื่อปี2561 เป็นจังหวัดที่ไม่สามารถขอตั้งสถานบริการใหม่ได้ เพราะฉะนั้นแล้วที่ยังคงมีอยู่14แห่งอันนี้เป็นใบอนุญาตเดิมหากมีใบอนุญาตต่อเนื่องก็สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติแต่ที่เหลือเป็นสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการที่มีอยู่ 234 แห่งวันนี้ได้ข้อความร่วมมือชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุผลในการดำเนินการมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่อาจจะละเลยหรือเปล่าบกพร่องหรือเปล่า สำหรับผู้ประกอบการได้ขอความร่วมมือในเรื่องของการให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยโดยเฉพาะไม่ยินยอมให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า20ปีเข้าใช้บริการ โดยวันนี้ได้เชิญตัวแทนมหาวิทยาลัยเข้าร่วมในการประชุมด้วยส่วนผู้แทนจะเป็นส่วนหนึ่งในชุดจัดระเบียบสังคม ในการเข้าตรวจคราวต่อๆไปในฐานะผู้แจ้งเบาะแสในวันนี้ผลของการประชุมได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการในความห่วงใยของทางจังหวัดที่มีต่อพี่น้องเยาวชนชาวปทุมธานี ในส่วนของจังหวัดปทุมธานี ไม่ยินยอมให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า20ปีเข้าใช้บริการ และเรื่องยาเสพติดทางจังหวัดไม่ยินยอมเด็ดขาด ในเรื่องอาวุธปืนห้ามนำเข้าไปในสถานบริการ ในวันนี้จะมีการเซ็นเอ็มโอยูในส่วนราชการกับผู้บังคับใช้กฏหมาย หลังจากนั้นจะให้ทางนายอำเภอท้องที่ร่วมกับผู้กำกับการทำข้อบันทึกตกลงร่วมกันกับผู้ประกอบการทุกแห่งและนำไปติดที่สถานประกอบการนั้นๆเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีและตระหนักถึงนโยบายของจังหวัดและเข้มงวดต่อไป

ในส่วนของปกครองตนเองได้เซ็นคำสั่งไปแล้วให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งในส่วนของ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ของอำเภอคลองหลวง ตนเองได้สั่งให้มาช่วยราชการที่ จังหวัดปทุมธานี ไว้ก่อน ส่วนนายอำเภอนั้นเป็นตำแหน่งระดับสูง ต้องใช้อำนาจของกรมการปกครอง ซึ่งตนเองได้รายงานกรมไปแล้ว โดยจะให้ความเป็นธรรมให้สามารถชี้แจงแสดงเหตุผลได้หากท่านไม่ได้ปล่อยปะละเลยไม่ได้บกพร่องในหน้านี้ทางประธานกรรมการก็จะรับฟังหลังจากสืบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะรายการกรมการปกครอง และกระทรวงมหาดไทยต่อไป
สำหรับHEAVEN Rangritได้ออกคำสั่งให้งดใช้อาคารชั่วคราวตามพรบ.ควบคุมอาคาร และดำเนินการตามป.วิปกครองให้ผู้ประกอบการชี้แจงแสดงเหตุผลไม่เกิน2สัปดาห์จังหวัดจะได้มีคำสั่งปิดสถานบริการ 5 ปีต่อไป
ทางด้าน พล.ต.ต. ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยในวันนี้จะมีคำสั่งให้ 5 เสือ สภ.คลองหลวง โดยมี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.กวินเวทย์ วิริยะสิริภักดี รอง.ผกก.ป.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.ฉลาด หอมเงิน รอง.ผกก.สืบสวน พ.ต.ต.วีระ สุขชนะ สว.สส.สภ.คลองหลวง พ.ต.ต.สยาม ยศปราณี สวป.สภ.คลองหลวง มาปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี โดยเบื้องต้นมีคำสั่งช่วย 15 วันก่อน เพื่อตรวจสอบ หากตรวจยังไม่แล้วเสร็จก็จะมีคำสั่งเพิ่มเติมไปต่อ