ประจวบคีรีขันธ์   บางสะพานน้อยเปิดมินิธัญญารักษ์แห่งแรกของจังหวัดเพื่อฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด

ประจวบคีรีขันธ์   บางสะพานน้อยเปิดมินิธัญญารักษ์แห่งแรกของจังหวัดเพื่อฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ตึกผู้ป่วนใน ร.พ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายคมสัน ไชยวรรณ์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนิมิต วงษ์จินดา นายอำเภอบางสะพานน้อย น.พ.สมพงษ์ พัฒนกิจไพโรจน์ ผู้อำนวยการ ร.พ.บางสะพานน้อย พ.ต.อ.ธฤต เรืองเดชา ผกก.สภ.บางสะพานน้อย นายดำรงศักดิ์ เชื้อแถว สาธารณสุขอำเภอบางสะพานน้อย น.ส.กรินต์อร พุทธา พยาบาลวิชาชีพชำนาณการ ผู้รับชอบงานจิตเวชและยาเสพติด ร.พ.บางสะพานน้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำพิธีเปิดมินิธัญญารักษ์ เพื่อดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล(Quick win) เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์


โดย น.พ.สมพงษ์ พัฒนกิจไพโรจน์ กล่าวว่า ด้วยนโยบายกระทรวงสาธารณสุขกำหนดนโยบายเร่งด่วนQuick Win 100วันด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด กำหนดเป้าหมายให้จัดตั้งและบำบัดฟื้นฟูผู้ติยาเสพติดแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลชุมชนตามรูปแบบ ‘’มินิธัญญารักษ์ ดังนั้น โรงพยาบาลบางสะพานน้อย จึงได้ดำเนินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล(Quick win) ด้านจิตเวชและยาเสพติดโดยเปิดให้บริการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาลชุมชนตามรูปแบบ’มินิธัญญารักษ์” ณ หอผู้ป่วยใน ได้มีรูปแบบการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดระยะประคับประคองระยะกลาง (Intermediate case) แบบผู้ป่วยใน มีเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวน 5 เตียง เป็นเพศชาย มีเกณฑ์ในการรับผู้ป่วยดังนี้ .รับผู้ป่วยอาการคงที่/ไม่มีอาการจิตเวช/ผู้ป่วยที่กลับจากรพ.สถาบันกัลยาราชนครินทร์ รับผู้ป่วยที่เคยบำบัดแบบ OPD (Matrix program) ไม่ประสบความสำเร็จ3.ผู้ป่วยหรือญาติต้องบำบัดแบบ (Intermediate case)ระยะเวลาในการบำบัดแบบประคับประคองระยะกลาง (Intermediate case) มีระยะเวลา จำนวน15-30วันโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ใช้ยาและสารเสพติดปลอดภัยจากภาวะถอนพิษยา โรคแทรกซ้อนทางด้านร่างกาย/จิตเวช สร้างแรงจู.ใจให้ผู้ป่วยใหม่อยู่ในกระบวนการบำบัดอย่างต่อเนื่อง .เตรียมความพร้อมผู้ใช้ยาและสารเสพติด ครอบครัว และชุมชน เข้าสู่การฟื้นฟูระยะยาว(Long term Care)


ด้าน นายนิมิต วงษ์จินดา นายอำเภอบางสะพานน้อย กล่าวว่า การจัดตั้งมินิธัญญารักษ์ เป็นประเด็นมุ่งเน้นของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win 100 วัน) ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่เสพสารเสพติดในด้านส่งเสริม ป้องกัน การรักษาพยาบาล และการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดที่จำเป็นต้องดูแลระยะยาว เพื่อที่จะเข้าถึงบริการได้สะดวก ลดระยะเวลาการกลับไปเสพซ้ำได้นานขึ้น รวมถึงปัญหาการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการทางขจิตจากการใช้สารเสพติด ให้ครอบครัวและชุมชนได้เตรียมความพร้อม มีความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วยเมื่อกลับสู่บ้านและชุมชน
////////////////////////////

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443