กาญจนบุรี รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดงาน “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม”

กาญจนบุรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โชว์ขับรถไถนำร่องกิจกรรม KICK OFF รณรงค์ “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปี 2567 ในโอกาสที่เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน ตำบลหนองโสน อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับพร้อมรายงานข้อมูลทั่วไปในพื้นที่ฯ และดร.อาทิตย์ ศุขเกษม รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม พร้อมด้วย ดร.ชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีกรมการข้าว นายวิชัย ปัทมวิภาค นายอำเภอเลาขวัญ นางสาวสุมณฑา มณเทียร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมให้บรรลุตามเป้าหมายการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เป็นศูนย์ ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในเวทีโลก โดยการไถกลบตอซังพืช แทนการเผา เพื่อหยุดยั้งปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเผาวัสดุทางการเกษตร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งเป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น การไถกลบตอซังพืช เป็นวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่สะดวก และง่ายที่เกษตรกรสามารถทำได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดินได้โดยตรง การไถกลบหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิตอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยให้ดินดี มีความอุดมสมบูรณ์ และผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงช่วยลดปัญหาหมอกควัน และผลกระทบต่อการเกิดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย
กรมพัฒนาที่ดิน มีภารกิจหลักในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรดิน เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมให้เกษตรกรลด ละ เลิก การเผาเศษวัสดุทางการเกษตร จึงได้จัดกิจกรรม “ไถกลบตอซัง สร้างดินยั่งยืน ฟื้นสิ่งแวดล้อม” ประจำปีงบประมาณ 2567 ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้เกษตรกรทำเกษตรกรรมที่ไม่เผาฟางและตอชังพืช ช่วยให้คุณสมบัติของดินดีไม่ถูกทำลายเพิ่มอินทรียวัตถุในดิน และสามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนช่วยลดปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 อีกทั้งยังช่วยลดพื้นที่เสี่ยงที่จะส่งผลต่อการเกิดภาวะโลกร้อน


กิจกรรมดังกล่าว ได้ดำเนินการพร้อมกัน 55 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้คัดเลือกพื้นที่เกษตรกรรมที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเผา (Hot Spot) มีศูนย์กลางการจัดงาน ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ร้อยเอกธรรมมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน และมีการถ่ายทอดสดไปยังพื้นที่จัดงานทั้ง 55 แห่ง ผ่านระบบ Zoom Conference Meeting และ Facebook Live
ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดำเนินการจัดงาน ณ แปลงสาธิต บริเวณลานข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน ตำบลหนองโสน อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ในโอกาสนี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ดร.อาทิตย์ ศุขเกษม รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ได้ขึ้นขับรถไถวนในแปลงสาธิตวิธีการไถกลบตอซังพืช เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย


จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ เดินทางไปยังศาลากองทุนหมู่บ้านเขาน้อยศรีน้ำเงิน หมู่ที่ 9 ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพบปะเกษตรการผู้ประกอบการเลี้ยงโคและปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ และเดินทางไปยัง บ้านปากชัฎหนองบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเยี่ยมชมฟาร์มโคที่โครงการน้ำบาดาลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านปากชัฎหนองบัว หมู่ที่ 2 ของนายพนม ล้อมวงษ์ ที่มีพื้นที่ 35 ไร่ ปรับเปลี่ยนจากมันสำปะหลังเป็นหญ้าเนเปียร์ และเลี้ยงโคขุนเนื้อยืนโรง จำนวน 430 ตัว จากเดิมมีรายได้ประมาณ 38,850 บาท/ปี ปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 779,400 บาทต่อปี ซึ่งเป็นเกษตรกรตัวอย่างในพื้นที่
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี