สิงห์บุรี   จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์

จังหวัดสิงห์บุรี   จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 1
วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ วัดนาคนันทาราม ตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี 2566 โดย นายปัทพงศ์ สารบรรณ์ เกษตรจังหวัดสิงห์บุรี พร้อมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดสิงห์บุรี ดำเนินการจัดโครงการ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ อันเป็นโครงการ ฯ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ในพุทธศักราช 2545 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระราชานุญาต จัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ถวาย และขอรับพระมหากรุณาธิคุณให้โครงการ ฯ อยู่ในพระราชานุเคราะห์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การบริการแก่เกษตรกร ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้านการเกษตร เเบบรวดเร็ว สอดคล้องกับพื้นที่และความต้องการของเกษตรกร ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกันพัฒนาฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถประกอบอาชีพทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นคงและยั่งยืน
ในการจัดงาน ฯ ครั้งนี้ เกษตรกรเเละประชาชนเข้าร่วมงานฯกว่า 100 คน ภายในงาน ฯ จัดให้มีการเปิดคลินิกให้บริการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยคลินิกหลักประกอบด้วย คลินิกพืช คลินิกดิน คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกบัญชี คลินิกกฎหมาย คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบริหารศัตรูพืช คลินิกจักรกลเกษตร และคลินิกเสริม จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ อาทิ ศูนย์ป่าไม้สิงห์บุรี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และบริษัท คูโบต้า สิงห์บุรี จำกัด ซึ่งหน่วยงานดังกล่าว เข้ามาร่วมให้บริการความรู้และแก้ไขปัญหาทางด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกเเละลดภาระค่าใช้จ่ายเเละเวลาของเกษตรกรในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งเกษตรกรจะสามารถเข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูล เเนวทางเเก้ไขปัญหาด้านการเกษตร เเละขอรับการสนับสนุนปัจจัยการผลิตทางการเกษตรจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างครบครับภายในสถานที่เเห่งเดียว อีกทั้งยังมีการเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรในพื้นที่ทั้งรายเดี่ยวเเละเเบบกลุ่ม เข้ามาจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรในงาน ฯ เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกษตรกรเเละกลุ่มอาชีพมีรายได้ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน