วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์และซีพีออลล์ MOUกับกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาว

สปป.ลาว    วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์และซีพีออลล์ MOUกับกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาว
ที่ ร.ร.คราวน์ พลาซ่า นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ระหว่างบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน)กับ กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยนายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน)เป็นตัวแทนซีพีออลล์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับท่าน ดร.หนูพัน อุตสา อธิบดีกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีนายวิเชียร เนียมน้อม ผู้แทนผู้รับใบอนุญาตและผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์, ดร.ฉัชร์ภิมุก อภินันท์โชติสกุล ผู้อำนวยการความร่วมมือและพัฒนาธุรกิจ,นายวรเชษฐ์ ธรรมวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ และผู้บริหารกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาว ร่วมในพิธี

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล ได้กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาวที่ให้เกียรติกับ ซีพีออลล์ ร่วมมือกันทางด้านการศึกษา ซึ่งซีพีออลล์มีประสบการณ์ทางอาชีวศึกษามากว่า20ปี โดยวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT)จัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์(PIM)จัดการศึกษาระดับปริญญาตรี

จึงพร้อมให้การสนับสนุนการจัดการศึกษา การถ่ายทอดประสบการณ์ด้านอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้กับกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาว รวมถึงการให้ทุนการศึกษา การสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ทางธุรกิจ สื่อการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาระบบทวิภาคีแบบครบวงจร และให้ผู้เรียนสามารถนำไปประกอบวิชาชีพได้ต่อไป นอกจากนี้ ซีพีออลล์ยังให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านในการประกอบธุรกิจที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ แต่จะร่วมกันพัฒนาประเทศเพื่อสร้างความมั่นคงทางการศึกษา สังคม ชุมชน และเศรษฐกิจของประเทศร่วมกัน ด้านนายวิเชียร เนียมน้อม ได้กล่าวว่าถึงวัตถุประสงค์ของความร่วมมือกับกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาวและ บริษัท ซีพี ออลล์ จากการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการนี้ ดำเนินการโดยจัดให้มีการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก สาขางานธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และ/หรือ สาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง โดยให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ และส่งเสริมสนับสนุนให้นักศึกษาได้พัฒนาการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อความร่วมมือที่เข้มแข็งระดับทวิภาคีระหว่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศไทย ขอบเขตความร่วมมือ ได้แก่ การประสานความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับนโยบายของกรมอาชีวศึกษา,ความร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การฝึกอาชีพ ตามหลักสูตรทวิภาคี ทั้งภายในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศไทย ,ความร่วมมือในการอบรมพัฒนาครูบุคลากรทางการศึกษา ในด้านวิชาการ เทคโนโลยี และงานวิจัย,จัดครูผู้ประสานงานความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อเป็นคณะทำงานตามโครงการความร่วมมือโดยร่วมกันพัฒนาหลักสูตร พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความทันสมัยและกิจกรรมอื่น ๆ

ตามที่ทั้งสองฝ่ายจะให้ความช่วยเหลือสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อให้บรรลุตามบันทึกข้อตกลง ทางด้านท่าน ดร.หนูพัน อุตสา อธิบดีกรมอาชีวศึกษา สปป.ลาว ได้กล่าวขอบคุณคณะผู้บริหารของซีพีออลล์ที่สนับสนุนด้านการอาชีวศึกษาให้กับ สปป.ลาว โดยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การจัดการศึกษาของซีพีออลล์จะช่วยพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีจะช่วยทำให้ผู้เรียนมีทักษะ ความรู้ และประสบการณ์จริง สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ต่อไป ความร่วมมือกันนี้ยังมีส่วนในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวกับประเทศไทยให้มีความแน่นแฟ้นที่ดียิ่งขึ้นด้วย.