กาญจนบุรี  นำคณะนักเรียนนานาชาติจากภูเก็ตทำกิจกรรม

กาญจนบุรี   ทสม.ตำบลข่องสะเดาร่วมกับ Our Land – A Nature Conservation Effort นำคณะนักเรียนนานาชาติจากภูเก็ตทำกิจกรรม
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่พื้นที่หมู่ 5 บ้านแก่งปลากด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ตำบลช่องสะเดา ประธานเครือข่าย อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ตำบลช่องสะเดา พร้อมด้วยเครือข่าย ทสม. ตำบลช่องสะเดา ร่วมกับ Our Land – A Nature Conservation Effort นำคณะนักเรียนนานาชาติจากภูเก็ตทำกิจกรรม ดู ฝายชะลอน้ำเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริที่ทรงคุณค่า สร้างความอุดมสมบูรณ์ มีประโยชน์มากมายต่อระบบนิเวศ การจัดทำฝาย เป็นการชะลอการไหลของน้ำไว้เป็นระยะๆ สร้างระบบวงจรน้ำให้พื้นป่า รวมถึงช่วยลดความรุนแรงของสายน้ำ ป้องกันหน้าดินให้แข็งแรงและไม่พังทลาย ฝายชะลอน้ำยังสามารถช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วยฤดูแล้ง สร้างความชุ่มชื้นและความอุดมสมบรูณ์ให้ผืนป่า


เดินป่าสำรวจเส้นทางธรรมชาติ สู่ห้องเรียนธรรมชาติ (Natural Classroom) แหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศ ต้นน้ำ มีความหลากหลายทางธรรมชาติ ที่มีคุณค่า ให้ได้ศึกษา ได้เรียนรู้ ได้ดู ได้เห็น ได้สัมผัส จนก่อให้เกิดความรู้ และเป็นประสบการณ์โดยตรง การศึกษาพฤติกรรมการออกหากินของสัตว์ป่า เช่น ช้างป่า เป็นต้น
เก็บเม็ดเพันธุ์ไม้ป่า และเพาะเมล็ดพันธุ์พันธุ์ไม้ป่าประจำท้องถิ่น เพื่อนำกล้าไม้จากการเพาะเมล็ดพันธุ์ไปปลูกป่าคืนความชุ่มชื้นสู่ธรรมชาติ โดยการเพาะกล้าที่ดีจะต้องให้กล้าไม้เสมือนได้งอกเอง จึงได้เแบ่งระยะการย้ายชำให้ใกล้เคียงการงอกตามธรรมชาติมากที่สุด
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี