สุพรรณบุรี   สุดปลื้ม ยูเนสโกยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

สุพรรณบุรี   สุดปลื้ม ยูเนสโกยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี
ชาวสุพรรณบุรีสุดปลื้มยูเนสโกประกาศยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ประจำปี 2566 ปักธงเมืองแรกของประเทศไทย เตรียมสร้างแลนด์มาร์คระนาดใหญ่ที่สุดในโลกและดึง ลิซ่า BLACKPINK ร่วมเฉลิมฉลอง
ที่ศูนย์อนุรักษณ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี วันที่ 4 พ.ย.2566 นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานแถลงข่าวโดยมีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี สุพรรณบุรี นางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และ ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง ร่วมแถลงความสำเร็จในการเสนอตัวเข้ารับการพิจารณาเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ภายหลังได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 ผ่านทางเว็บไซต์องค์การยูเนสโกเมื่อวันที่31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ก่อนพิธีแถลงข่าว ท่านผู้ว่าพร้อมคณะและพุทธสาศนิกชน ได้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล มีคณะศิลปินเมืองสุพรรณบุรี คณะแตรวง กลองยาว ดนตรีไทย ชมรมบาสโลป ได้มาแสดงโชว์ ร้องเพลงรำวงสุพรรณบุรีและคิดถึงบ้านเกิด เพื่อร่วมแสดงความยินดีครั้งนี้กันอย่างคึกคัก


ต่อจากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการองค์การยูเนสโก ผู้พิจารณาคัดเลือกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ประจำปี 2566 และคณะกรรมการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ องค์การยูเนสโก ประเทศไทย ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและความมุ่งมั่นของพลังคนดนตรีสุพรรณบุรี โดยจังหวัดสุพรรณบุรีมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของเมืองและประชาชนชาวสุพรรณบุรีภายใต้แนวความคิด “เมืองสร้างสรรค์” มาอย่างต่อเนื่องตั้งปี 2562 จนถึงปัจจุบัน การได้รับการรับรองให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 นี้จึงถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของทุกภาคส่วนในจังหวัดสุพรรณบุรีและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนภารกิจตามแผนงานที่เสนอไว้ต่อองค์การยูเนสโก ในส่วนของชุมชน ภาคประชาชนและภาคเอกชน ก็พร้อมที่จะเดินหน้าสร้างสรรค์เมืองร่วมกับภาครัฐอย่างเต็มกำลัง


ทางด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณรี ยืนยันว่าในฐานะของผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรีที่ร่วมขับเคลื่อนเมืองดนตรีจังหวัดสุพรรณบุรีมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ในอุตสาหกรรมดนตรีของจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเตรียมหาช่องทางติดต่อ ศิลปิน ลิซ่า BLACKPINK มาแสดงคอนเสิร์ตร่วมเฉลิมฉลองกับประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ยูเนสโก(มีเสียงนายกบุญชู เตรียมติดต่อ ลิซ่าBLACKPINK ) ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเสริมว่าหลังจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรีเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างสรรค์เมืองดนตรีตามแผนงานที่เสนอไว้กับองค์การยูเนสโก โดยมีโครงการสำคัญๆ หลายโครงการอาทิ โครงการเทศกาล Suphanburi International Music and Culture Festival งานเทศกาลที่จะรวบรวมนักดนตรีฝีมือดีของจังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย และระดับนานาชาติ และโครงการศูนย์บ่มเพาะนักสร้างสรรค์อุตสาหกรรมดนตรี (Suphanburi Music Incubation) ที่มุ่งสนับสนุนศิลปีนและนักดนตรีหน้าใหม่ในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยการจัดหาทรัพยากร การให้คำปรึกษา และคำแนะนำเพื่อช่วยให้นักดนตรีพัฒนาทักษะ สร้างอาชีพ และเข้าถึงโอกาสในอุตสาหกรรมดนตรี เพื่อเปิดโอกาสในการประกอบอาชีพและในวาระพิเศษที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโกประจำปี 2566
จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี และเครือข่ายเบญจภาคีดนตรีสุพรรณ เตรียมจัดเทศกาลเฉลิมฉลองการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโก ประจำปี 2566ในระหว่างวันที่ 22 -28 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงดนตรีเบญจภาคี / กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม / กิจกรรม “ชิม ช็อป ใช้ สินค้าชุมชน” และกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง “นุ่งไทยไปลอยกระทง” ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่านมาร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองความสำเร็จของคนไทยและประเทศไทยในครั้งนี้ร่วมกัน
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี