นครปฐม  ผบช.ภ.7แถลงจับเครือข่ายยาเสพติด ขับรถชนตำรวจเจ็บ

นครปฐม  ผบช.ภ.7แถลงจับเครือข่ายยาเสพติด ขับรถชนตำรวจเจ็บ

เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม 2566  ที่หน้าอาคารสำนักงานตำรวจภูธรภาค 7 จ.นครปฐม

พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.สยศ.ตร.รรท.ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ดร.จักษ์ จิตตธรรม ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน  พล.ต.อาทิตย์ ม่วงเล็ก ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร และนายทัศน์พงษ์ วัฒนายากร ผอ.ปปส.ภาค 7  ร่วมกันแถลงข่าว

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 – 20 ต.ค.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 7 และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยข่าวกรองทางทหาร ทภ.1 ได้ร่วมกันสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด จำนวน 9 ราย ของกลาง ปืน 14 กระบอก ยาบ้า จำนวน 291,984 เม็ด

จากการสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 เวลาประมาณ 04.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยข่าวกรองทางทหาร ทภ.1 ได้ร่วมกันขยายผลจากเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายดังกล่าวข้างต้น นำไปสู่การจับกุมตัว นายพนุเดช หรือแบ๊ค โคตรพรม อายุ 20 ปี ของกลาง ยาบ้าจำนวน 104,000 เม็ด. รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซู รุ่น SPARK สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน บห 6780 สกลนคร  โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ดำเนินคดีข้อหา พยายามฆ่า เจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทำ หรือได้กระทำการตามหน้าที่ และร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่” และ“จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป  ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน ดำเนินการตามกฎหมาย

จากการเข้าปิดล้อมจับกุมตัว นายพนุเดช หรือแบ๊คฯ ทำให้ ด.ต.ธนเดช ศรีนาค ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร ได้รับบาดเจ็บมีอาการจุกหน้าอก และบาดเจ็บบริเวณข้อมือขวาและหัวเข่าข้างซ้าย เนื่องจากผู้ต้องหาได้ถอยรถยนต์ ชนเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวและรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับความเสียหาย จึงดำเนินการนำตัว ด.ต.ธนเดชฯ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาชัย 2 โดยแพทย์ได้ทำการรักษาเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ความคืบหน้ากรณีเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดซึ่งจับกุมได้ 9 รายก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ดำเนินการขยายผลอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อวันที่ 19 – 20 ต.ค.66 โดยได้ดำเนินการดังนี้

  1. อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติหมายจับต่อศาลฐานความผิดข้อหา “สมคบสนับสนุน ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ”
  2. อยู่ระหว่างการติดตามสืบสวนยึดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายดังกล่าว

จากกรณี ด.ต.ธนเดช ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ตามหลักเกณฑ์การเงินช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่ ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการสวัสดิการ ตร. ครั้งที่ 6/2565 ลง 24 ต.ค.2565 แบ่งการเยียวยาออกเป็น 2 กรณี

  1. ตามสวัสดิการ ตร. กรณีบาดเจ็บไม่สาหัสระดับ 2 เนื่องจากปะทะต่อสู้ มีอาการบาดเจ็บปานกลาง (พักรักษาตัวตั้งแต่ 15 – 20 วัน) จะได้รับเงินช่วยเหลือจากสวัสดิการ ตร. จำนวน 40,000 บาท
  2. ตามหลักเกณฑ์ของตำรวจภูธรภาค 7 จะได้รับเงินช่วยเหลือส่งเสริมสร้างขวัญกำลังและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน พ.ศ.2551 กรณีได้รับบาดเจ็บอันสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่หรือ ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ พักรักษาตัวเกินกว่า 10 วัน แต่ไม่เกิน 20 วัน รายละไม่เกิน 12,000 บาท……..