สิงห์บุรี อบรมโครงการเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช

โครงการเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช
เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น.
นายนพพล สุกิจปาณีนิจ นายอำเภอบางระจัน เป็นประธาน ในพิธีเปิดการอบรมตามโครงการเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยจิตเวช จากการใช้ยาเสพติดด้วยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอบางระจัน ระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุมโรงแรมโกลเด้นดราก้อน รีสอร์ท อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี

โดยมี นายแพทย์ธีรศักดิ์ เด่นดวง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี และผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางระจัน นายเทอดไทย มีสะอาด สาธารณสุขอำเภอบางระจัน นางสมพิศ แสงบุญเกิด ผู้อำนวยการส่วนประสานพื้นที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภาค1 ให้เกียรติร่วมเปิดงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายในโครงการจำนวน 108 คนของอำเภอบางระจัน ประกอบไปด้วย ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้าน กำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล โรงพยาบาลบางระจัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง สาธารณสุขอำเภอบางระจัน และสถานีตำรวจภูธรบางระจัน

โดยมีวัตถุประสงค์ ให้เกิดการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลและป้องกันปัญหา ผู้ป่วยจิตเวช จากการใช้ยาเสพติดในชุมชน โดยผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนต่างๆ การประเมินสถานการณ์ความรุนแรงในผู้ป่วย การควบคุมระงับเหตุ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงการจัดตั้งชุดปฏิบัติการดูและผู้ป่วยจิตเวช จากการใช้ยาเสพติด ทำทะเบียนประวัติควบคุมผู้ป่วยจิตเวช ในระดับต่างๆ ผู้ดูแลผู้ป่วย เช่นครอบครัว ผู้นำชุมชน อสม.ที่ดูแล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างในอำเภอบางระจันได้อย่างถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ตามนโยบายของทางรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ในการปัองกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนต่อไป โดยมีนายณชวนนท์ เอี่ยมสมาน รองประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอบางระจัน เป็นผู้กล่าวรายงานตามโครง โดยได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนจากทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภาค1 เพื่อดำเนินกิจกรรม