อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล ลงพื้นที่เตรียม ช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำเริ่มสูง

นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล ลงพื้นที่เตรียมความพร้อม ช่วยเหลือประชาชนที่ ที่อยู่ที่ลุ่มต่ำของอำเภอบางบาล และ หน้าวัดไชยวัฒนาราม ระดับลุงขึ้นตามลำดับ

นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ประเมินสถานการน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านอำเภอบางบาล ระดับน้ำสุงขึ้นมากเท่าไหร่ และ ไปตราจที่ลุ่มต่ำในเขต ตำบลบ้านกุ่ม และ อีกหลายๆที่ ที่น้ำจะท่วมก่อน ไม่ว่าน้ำจะมากรึน้ำน้อย เตรียมให้บ้านขนของขึ้น ที่สุงเอาไว้ก่อน เหมือนกับทุกๆปี ตอนนี้ได้ประชุม เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธาณะภัยและทุกหน่อยงานของเทศ
บาล เตรียมความพร้อม เหมือนกับทุกๆปีที่ผ่านมา

นายชูเกียรติ นายกเทศมนตรีตำบลบางบาล กล่าวว่า อำเภอบางบาล น้ำเริ่มท่วมที่ลุ่มต่ำในหลายตำบล เริ่มจาก ต.น้ำเต้า ต.วัดตะกู ต.บ้านคลัง และ ทางชลประทานได้ให้ข้อมูลว่า จะทยอยปล่อยน้ำเพิ่มอีก ในช่วงนี้โดยเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได ปัจจุบัน ปล่อยเกิน 1000 ลบ.ม./วินาที และ อาจจะปล่อยเพิ่มถึง 2000 หากถึงตอนนั้นในอีกสองสามวันคงท่วมทั่วทั้งอำเภอบางบาล เป็นที่น่าสังเกตุว่า เพียงแค่มีร่องมรสุมพาดผ่าน ไม่ใช่พายุใหญ่อะไร ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ชาวบ้านรับกรรมตามเคย และ ทางเหนือลมหนาว ก็จะมาแล้วแต่ อำเภอบางบาล น้ำท่วมเหมือนเดิมทั้งๆปีนี้น้ำสะสมน้อยมาก ปล่อยน้ำให้มาท่วม ให้เสียหายพอไม่กี่วันน้ำก็แห้ง มันเปราะบางจริงๆอำเภอบางบาล.


นายชูเกียรติ นายก เทศบาลตำบลยางบาล ขอแจ้งการปรับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ให้สอดคล้องกับสภาพน้ำฝน-น้ำท่า โดยปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เริ่มวันที่ 4 ตุลาคม 2566 เวลา 12.00 น. ทยอยจากอัตรา 1,450 ลบ.ม./วิ เป็นอัตรา 1,480 ลบ.ม./วิ ในเวลา 15.00 น. (ชั่วโมงละ 10 ลบ.ม./วิ โดยประมาณ)และ คงอัตราดังกล่าวต่อเนื่องส่วนทางด้านตัวเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมความพร้อมตั้งคันกั้นน้ำสแตนเลสป้องกันน้ำท่วมโบราณสถาน จุดต่ำสุด บริเวณวัดไชยวัฒนาราม หลังเฝ้าระวังระดับน้ำลุ่มเจ้าพระยา สูงขึ้นเหลือห่างจากตลิ่งเพียง 1.20 เมตรเท่านั้น ทาง
เจ้าหน้าที่กรมศิลกร วางให้เจ้าหน้าเฝ้าดู สถานการน้ำหน้าไชย วัฒทนาราม และเตรียมวางกำแพงกันน้ำขึ้น เครีองสูบน้ำ อุปกรต่างๆ เพื่อไม่ประมาท แต่ถ้าฝนทางภาคเหนือฝนไม่ตกซ้ำๆมาอีก คงไม่หน้าจะมีปัญหา.น้ำท่วมโบราณสถาน.
ชาญ ชูกลิ่น รายงาน