นครปฐม โรงพยาบาลสามพรานเปิดการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver)

นครปฐม   โรงพยาบาลสามพรานเปิดการอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver)

วันที่25กันยายน2566ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล ชั้น4 อาคารบริการโรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

แพทย์หญิงอัญชนา   มณีงาม  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดการอบรมเพิ่มพูนทักษะผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (Care giver)เครื่อข่ายอำเภอสามพราน โดยมีนางพัชรี เกษรบุญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพรานหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม  กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ ร่วมด้วยคณะวิทยากร  โดยมี ผู้เข้ารับการอบรมฯ ซึ่งเป็นCare giver จาก 7ตำบล (ยายชา,ไร่ขิง,ท่าข้าม,บางเตย,ท่าตลาด,อ้อมใหญ่,ตลาดจินดา ของอำเภอสามพราน ในการเข้ารับการอบรมเพิ่มพูนทักษะผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (Care giver)LTCสปสช7ตำบล ในอำเภอสามพราน

โดยประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete Aged Society)ในปี2573 โดยมีสัดส่วนประชากรร้อยละ 26.9 ซึ่งรัฐบาลได้มีนโยบายรองรับสังคมผู้สูงเข้าเป็นวาระแห่งชาติ มีมาตรการขับเคลื่อน

เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับกระทวงสาธารณสุข เน้นระบบสุขภาพทั้งเชิงรุกเชิงรับ โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ด้วยหลัก 3 C (Care Manager / Care giver / Care plan)เป็นหัวใจหลักในการดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงระยะยาว  เพื่อให้ผู้เข้าอบรมฯนำความรู้ทักษะที่ได้รับในครั้งนี้ นำไปใช้ดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้ป่วย ในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ อย่างสูงยิ่งต่อไป