กาญจนบุรี สมัคร นายก อบจ.วันแรกเงียบเหงา

กาญจนบุรี  สมัคร นายก อบจ.วันแรกเงียบเหงา เจี๊ยบ อมรัตน์ โผล่ให้กำลังใจ ทนายสุกวี อดีตผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไก

วันที่ 11 กันยายน 2566 จากกรณีนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ หรือหมอหนุ่ย ลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เป็นโควตาคนนอกพรรคเพื่อไทย ใน ครม.เศรษฐา 1
ดังนั้น กรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี และ กรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้กำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด.กาญจนบุรี เพื่อหาคนใหม่มาดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด.ที่ว่างลง โดยได้กำหนดวันเปิดรับสมัครระหว่าง วันที่ 11-15 กันยายน2566 รวม 5 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น.ของทุกวัน ส่วนวันเลือกได้กำหนดเอาไว้ในวันที่ 22 ตุลาคม 2566
เมื่อเวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ห้องประชุมบุษราคัม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่เปิดรับสมัครนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด.กาญจนบุรี ไปถึงพบร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางไปติดตามความเรียบร้อยพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน
โดยมีนายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี พันจ่าเอก วิรัช รำจวนเกียรติ รอง ผู้อำนวยการ สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดกาญจนบุรี นายนิรันดร์ บุญราช หัวหน้ากลุ่มงานจัดการเลือกตั้งและการมีส่วนร่วมและพนักงาน รวมทั้งนายอนันท์ ดิษฐศิริ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำ องค์กาบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี สื่อมวลชนทุกแขนงรอรายงานข่าว

สำหรับผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด.กาญจนบุรี มีผู้เดินทางมารอเวลารับสมัครเพียงแค่คนเดียว คือนายวรรษภณ แสงเป่า หรือที่รู้จักกันคือทนายสุกวี อดีตผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี พรรคก้าวไกล เขต 1 โดยมีประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลมาคอยให้กำลังใจ
โดยเมื่อถึงเวลา 08.30 น.นายวรรษภณ แสงเป่า หรือทนายสุกวี ได้เข้าไปสมัครนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีเป็นคนแรก มีด้วยกัน 6 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียนแสดงตน ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ขั้นตอนที่ 3 ตรวจรับใบสมัครเอกสารและหลักฐาน ขั้นตอนที่ 4 ชำระค่าสมัคร จำนวน 30,000 บาท ขั้นตอนที่ 5 ออกใบรับรองการสมัคร และขั้นตอนที่ 6 บันทึกข้อมูล รายงานผล
ระหว่างที่นายวรรษภณ แสงเป่า กำลังทำตามขั้นตอนของการสมัครอยู่นั้น นางนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ เจี๊ยบ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) พรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรค พร้อมทีมงานได้เดินทางมาถึงสถานที่เปิดรับสมัคร เมื่อประชาชนรวมทั้งผู้ที่มาให้กำลังใจนายวรรษภณ แสงเป่า เห็นต่างก็เข้าไปขอถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกและได้มีการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง ซึ่งบรรยากาศในช่วงดังกล่าวนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก
ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยภายหลังว่า สืบเนื่องจากนายก อบจ.คนเดิมได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้นจะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขึ้นภายใน 60 วัน ดังนั้น กกต.จังหวัด อบจ.กาญจนบุรี และท้องถิ่นจังหวัดจึงประชุมหารือกันเพื่อกำหนดเปิดวันรับสมัครและวันเลือกตั้งขึ้น วันนี้วันที่ 11 ก.ย.ถือว่าเป็นวันคิกออฟของการเปิดรับสมัคร นายก อบจ.ในวันแรก ในวันนี้ได้มาก็เพื่อมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ทราบว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนมีความตั้งใจและมีความพร้อมในระหว่างวันรับสมัคร และหลังจากนี้ก็จะต้องมีหน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้งทราบว่าทั้งจังหวัดกาญจนบุรีมีอยู่กว่า 1 พันหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทางนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอด้วยเพื่อจะได้ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งตนได้มอบนโยบายไปแล้วว่าการเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรีในครั้งนี้ จะต้องเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เมื่อเกิดความเป็นธรรมแล้วทุกอย่างก็จะเกิดความสามัคคีและเกิดความสงบ แต่ต้องสร้างความรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนด้วยในการที่จะให้พี่น้องประชาชนเข้ามาเรียนรู้ในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการเลือกตั้งนายก อบจ.นั้นเป็นเรื่องสำคัญเพราะต้องเข้ามาพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดกาญจนบุรีให้มีความเจริญไปในทุกอำเภอ


ด้าน นายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผอ.กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จำนวนประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีคาดว่าจะมีอยู่ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออาจจะไปทำงานอยู่นอกพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยเมื่อถึงวันเลือกตั้งคือวันที่ 22 ต.ค.เชื่อว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีจะเดินทางมาลงคะแนนครบทั้งหมด ซึ่งการการเลือกตั้งนายก อบจ.จะแตกต่างจากการเลือกตั้ง สส.เพราะการเลือกตั้ง สส.นั้นมีการลงคะแนนล่วงหน้าทำให้คนที่อยู่ในพื้นที่อื่นสามารถลงคะแนนล่วงหน้าได้ แต่การเลือกตั้ง อบจ.ไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าอาจจะทำให้ผู้ที่ทำงานอยู่นอกพื้นที่อาจจะมาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ ดังนั้นการเลือกตั้งนายก อบจ.ในวันที่ 22 ต.ค.นี้จะมีผู้มาใช้สิทธิประมาณ 65-70% ซึ่งผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ก็สามารถแจ้งสาเหตุได้ทั้งก่อนและวันเลือกตั้งได้ภายใน 7 วัน
สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 22 ต.ค.หลังปิดหีบเลือกตั้งอาจจะทราบผลคะแนนล่าช้าไปบ้าง เพราะช่วงดังกล่าวยังอยู่ในช่วงฤดูฝน การขนหีบอาจจะเกิดความลำบากโดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล เช่นพื้นที่ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรีที่อยู่กลางป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เนื่องจากการลำเลียงจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น
ส่วน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือเจี๊ยบ กล่าวว่าอันที่จริงแล้วไม่ใช่ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ส่งผู้สมัครลงในนามของพรรค แต่โชคไม่ดีเพราะเป็นช่วงรอยต่อ ครั้งแรกนั้นระดับท้องถิ่นเราจะให้คณะก้าวหน้าเป็นคนส่งลงสมัคร ซึ่งคณะก้าวหน้าที่มีคุณธนาธร คุณช่อและอาจารย์ปิยะบุตร เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนพรรคก้าวไกลเราจะส่งเฉพาะนักการเมืองระดับชาติคือระดับสภาที่มีการเลือกตั้งใหญ่ นี่คือครั้งที่ผ่านมา แต่ต่อจากนี้ไปการเมืองระดับท้องถิ่นจะส่งลงสมัครในนามพรรคก้าวไกลแล้ว แต่ช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อจึงให้ผู้สมัครลงสมัครในนามส่วนตัวไปก่อน

สำหรับจุดประสงค์ที่มาในวันนี้ก็เพื่อต้องการให้กำลังใจทนายสุกวี ผู้สมัคร เพราะเราอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็อยากให้ผู้สมัครเอานโยบายดีๆของเรามาผลักดันให้กับท้องถิ่นคือ อบจ.กาญจนบุรี ซึ่งเมื่อวานนี้จังหวัดระยองก็แตกมาแล้วอาจจะกระเพื่อมมาถึงจังหวัดกาญจนบุรีด้วยก็ได้ และเชื่อว่าหากทนายสุกวี ได้เป็นนายก อบจ.กาญจนบุรี จะสามารถทำงานร่วมกับ ส.อบจ.กาญจนบุรีได้ทุกเขต เพราะทนายสุกวีเป็นผู้ที่มีภาวะ

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้ สส.จังหวัดระยองเพิ่มมาอีก 1 เขต พรรคก้าวไกลก็จะได้ ปธ.กมธ.เพิ่มมาอีก 1 คณะ จาก 10 คณะเป็น 11 คณะ ที่สำคัญจะทำให้เราสามารถเสนอแก้ข้อกฎหมายสำคัญได้เลยโดยไม่ต้องไปพึ่งพาพรรคการเมืองอื่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวรรษภณ แสงเป่า หรือทนายสุกวี เป็นผู้มาสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เป็นคนแรก ดังนั้นจึงได้หมายเลขในการหาเสียงคือเบอร์ 1 ส่วนจะมีใครมารับสมัครเพิ่มอีกหรือไม่จะรายงานให้ทราบต่อไป
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี