สุพรรณบุรี อันตรายโจรแสบตระเวนลักถอดน็อตยึดตอหม้อเสาไฟฟ้าแรงสูงกว่า50ต้น

สุพรรณบุรี  อันตรายโจรแสบตระเวนลักถอดน็อตยึดตอหม้อเสาไฟฟ้าแรงสูงกว่า50ต้น
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี ได้นำทีมช่างซ่อมบำรุงรักษา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่ถนนสาย 357 เลี่ยงเมืองวังยาง-บ้านโพธิ์ ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เพื่อซ่อมแซมหลังจากมีคนร้ายเข้ามาก่อเหตุขโมยถอดน็อตสตับ หรือน็อตยึดตอหม้อ ของเสาไฟฟ้าแรงสูง ไปประมาณ 50 ต้น ประมาณ 50 ชุด
นายสาโรจน์ แช่มช้อย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเสาไฟฟ้าแรงสูงเอน จะล้มทับนาข้าว เกรงจะเกิดความเสียหายและเกิดอันตราย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดพาโทนระบบจำหน่ายมาตรวจสอบพบว่าเสาไฟฟ้าแรงสูงประมาณ 50 ต้นถูกคนร้ายโจรกรรมน็อตสตับ หรือน็อตขันตอหม้อไปประมาณ 50 ชุด ความความเสียหายของน็อตตอหม้อจริงๆแล้วน็อตตัวหนึ่งประมาณ 300 กว่าบาท 50 ตัวก็ประมาณเกือบ 20,000 บาท แต่ปัญหาคือถ้าเราไม่รู้เกิดมีลมพายุมา จะให้ระบบจำหน่ายเราขาดความมั่นคง เสาล้มหักเป็นระยะทางไกลได้ คือประมาณ 50 ต้น วันเราจึงระดมชุดมาแก้ไข


ส่วนเรื่องการโจรกรรมน็อตสตับตอหม้อนี้มีความผิดตามกฎหมาย ถ้าเอาไปขายเป็นเศษเหล็กราคากิโลละประมาณ 10 กว่าบาทน็อตตัวหนึ่งก็ขายได้ประมาณ 40-50 บาท ซึ่งความจริงแล้วผลเสียมันมากกว่านั้น โดยปกติเหตุการลักน็อตสตับ จะเกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลบ้านประชาชน คนร้ายจะลักได้ง่าย ซึ่งคนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะไม่ใช่แก๊งค์ใหญ่ หรือมืออาชีพ น่าจะเป็นพวกซาเล้งหาเก็บของเก่า ผ่านมาเห็นทางสะดวกจึงลงมือก่อเหตุลักน็อตตอหม้อ ซึ่งจะมี 3 ตัวส่วนใหญ่จะลักน็อตตัวกลาง ซึ่งถ้าถอดน็อตตัวกลาง ก็ยังปกติ แต่ถ้าถอด 2 ตัวก็จะอันตรายทำให้เสาเอนหรือถ้าหากมีลมพัดแรงก็อาจจะทำให้เสาล้มได้ วันนี้จึงระดมทีมออกมาซ่อมให้เสร็จทั้ง 50 ต้น
อย่างไรก็ตามขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบคนต้องสงสัยเข้าไปอยู่บริเวณใกล้เสาไฟหรือลักษณะมีพิรุธ รวมทั้งร้านรับซื้อของเก่าถ้าพบมีบุคคลใดนำอุปกรณ์ลักษณะเป็นของการไฟฟ้ามาขายขอให้ช่วยแจ้งการไฟฟ้าด้วย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ไว้แล้ว ส่วนน็อตสตับที่ถูกขโมยจำนวน 50 ต้น (น็อตถูกถอด) ขนาด 24×1000
ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี