สุพรรณบุรี   พลังสตรีร่วมใจปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระชนมพรรษา 91พรรษา

สุพรรณบุรี   พลังสตรีร่วมใจปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระชนมพรรษา 91พรรษา
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ได้จัดงานชุมนุมสตรี”ทวารวดี สตรีศรีอู่ทอง” ครั้งที่ 28 “พลังสตรี ร่วมใจ ปลูกป่า ” เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12สิงหาคม 2566 ณ สวนพฤกษศาสตร์ภาคตะวันตก(วัดเขาถ้ำเสือ) ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง โดยมีนายปริญญา เขมะชิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธาน มีนายนพดล มาตรศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 จังหวัดสุพรรณบุรี นายอำเภออู่ทอง หัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศบาลตำบลจรข้สามพัน ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและประชาชน กว่า 1,000 คนเข้าร่วมกิจกรรม

นาง พชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย มีผลกระทบต่อความทรุดโทรมของสภาพแวดล้อมโดยรวม และยังส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานต่างๆและ กลุ่มองค์กร ประชาชนทั่วไป จะต้องมีความตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง จึงมีแนวคิดในการจัดกิจกรรมชุมนุมสตรี “ทวารวดี สตรีศรีอู่ทอง ครั้งที่ 28” รูปแบบของการรวมพลังกันปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติฯเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ให้ทุกคนได้เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องร่วมกันรณรงค์ ปกป้อง ฟื้นฟู รักษาทรัพยากรป่าไม้ไว้ให้ยาวนาน สร้างความสมดุลสู่ธรรมชาติและเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างความอุดมสมบูรณ์ ให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์พันธุ์ไม้สำคัญประจำจังหวัดสุพรรณบุรี


คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง จึงได้จัดกิจกรรม “พลังสตรี ร่วมใจ ปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมพรรษา 91 พรรษา” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟู ป่าไม้ และไม้สำคัญประจำจังหวัด ให้มีป่าไม้และแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อสร้างจิตสำนึก การมีส่วนร่วมของคน ในการร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ ในองค์กรสตรีอำเภออู่ทอง และองค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องกิจกรรมในวันนี้เป็นการรวมพลังของ คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ร่วมกับสตรีแม่บ้านทั้ง 155 หมู่บ้าน ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านกลุ่มจิตอาสาลุ่มน้ำจรเข้สามพัน และประชาชนทั่วไป รวมทั้งสิ้นกว่าหนึ่งพันคน ร่วมใจกันปลูกป่าไม้สำคัญ อาทิเช่น ต้นมะเกลือ ต้นสุพรรณิการ์ ที่เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสุพรรณบุรี และต้นไม้เบญจพรรณอื่นๆ จำนวน 1,000 ต้น


นอกจากกิจกรรมปลูกป่าแล้ว ทางคณะจัดงานยังได้นำหนังสติ๊ก ลูกกระสุนดินเหนียวห่อเมล็ดมะขาม ให้ท่านรองผู้ว่า นายอำเภออู่ทอง และผู้กิจกรรมได้ยิงเข้าไปในป่า เพื่อเมล็ดมะขามได้งอก เพิ่มขึ้น ซึ่งการปลูกป่าครั้งได้มีการเดินเท้าจากวัดเขาถ้ำเสือ ตามทางขึ้นไปบนป่าระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตรแต่ไม่มีใครถอยทุกคนสู้ แม้กระทั่งท่านรองผู้ว่า นายอำเภอนายก อบต. เมื่อคณะเดินขึ้นเขาได้ครึ่งทาง นายก อบต.ดอนมะเกลือ ซึ่งเป็นนายกหญิงสูงอายุ เดินต่อไม่ไหวขอนั่งพัก หายใจก่อน โดยนายกบอกงานนี้สู้ๆ แต่ตอนนี้ขอพักก่อน นอกจากนี้ยังมีสตรีทั้งวัยกลางคนและสูงอายุ ก็ขอพักตามแต่ไม่ยอมถอย
หลังเสร็จสิ้นภารกิจปลูกป่าแล้วท่านรองผู้ว่า นายอำเภอ และคณะได้เดินทางไปชมความงามของน้ำตกพุม่วง ซึ่งอยู่วนอุทยานพุม่วง ขณะนี้มีต้นไม้ป่าไม้เขียวขจี มีน้ำตกไหลจากยอดเขาลงมาตามลำธารอย่างสวยงาม บรรยากาศร่วมรื่นเหมาะสำหรับไปเที่ยวพักผ่อน เนื่องจาก อำเภออู่ทองอยู่ห่างจากกรุงเทพเพียง 100 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี