เชียงใหม่ เตรียมหนึ่งตำบลหนึ่งหมุ่บ้านยั่งยืนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ

เตรียมหนึ่งตำบลหนึ่งหมุ่บ้านยั่งยืนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ
20 มิถุนายน 2566
การจัดเตรียมหมู่บ้านยั่งยืน หนึ่งตำบลหนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ด้วยทางนายปธิกร เอี่ยมสะอาด นายอำเภอโชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำแกนนำหน่วยงานทั้งส่วนราชการและเอกชน สื่อมวลชน เข้าร่วมในการประชุมเพื่อปรึกษาแนวทางในการที่จะจัดการในหมู่บ้านต่างๆที่ได้เลือกไว้เพื่อจะ ได้ขับเคลื่อนโครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน” (Sustainable VIllage)และได้ลงพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ จำนวน 4หมู่บ้าน อำเภอไชยปราการจึงได้กำหนดการประชุม ขับเคลื่อนโครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน”เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในพื้นที่อำเภอไชยปราการขึ้นเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้นในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย หมู่บ้านร้องธาร หมู่6 ตำบลศรีดงเย็นมีปัญหา ปัญหาด้านอาชีพ ปัญหาด้านครัวเรือน ปัญหาถนนเชื่อมหมู่บ้าน ความเสี่ยงไฟส่องสว่างในหมูบ้าน ที่จะต้องแก้ปัญหา บ้านทาหมุ่ที่4 ตำบลหนองบัว ปัญหาด้านอาชีพและรายได้ ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต้ำขาดทุน ปัญหาไฟฟ้าแรงต่ำไม่ทั่วถึง บ้านห้วยบงหมู่7 ตำบลปงตำ ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาอาชีพและรายได้ ปัญหาขอบ้านเลขที่ ปัญหาไฟฟ้าไม่ทั่วถึง ปัญหาไฟส่องสว่ากลางคืน บ้านแม่ทะลบหมู่1 ตำบลแม่ทะลบ ปัญหารายได้ อาชีพ หนี้สินครัวเรือน ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ปัญหาที่ดินทำกิน พี่น้องชนเผ่ายังไม่มีสถานะ ปัญหาทางข้ามลำน้ำบ้านห้วยบง ไฟฟ้าแรงต่ำไม่ทั่วถึง

ซึ่งทางส่วนราชการและเอกชน ในพื้นที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ร่วมแก้ไข ร่วมกันส่งเสริมบูรณาการร่วมกัน เพื่อที่จะได้ขับเคลื่อนโครงการ ดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในส่วนของส่วนราชการ จะได้ร่วมส่งเสริมแก้ปัญหา ซึ่งทุกส่วนหัวหน้าส่วนราชการรับไปแก้ไข และพัฒนาตามพื้นที่ตามความต้องการ และนังต้องให้ทาง อปท จัดงบประมาณดำเนินการส่วนไหนทำได้รีบทำเพื่อประชาชนจะได้รับความสุขและปลอดภัย ที่สำคัญการส่งเสริมอาชีพ การลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ การปลูกผักการเลี้ยงสัตว์ ไว้กินเอง เหลือก็ขายสามารถสร้างรายได้ ลดรายจ่ายได้ในส่วนหนึ่ง และในที่ผ่านมาบางปีราคาพืชผลผลิตราคาดี บางปีราคาไม่ดีอยุ่ที่การตลาด และที่คาดการไม่ได้เรื่องภัยธรรมชาติลมพายุก็ส่งผลปริมาณของผลผลิต เรื่องถนนทาง สจ ไชยปราการได้ทำเรื่องขอ อบจ เชียงใหม่เครื่องจักรกลกำลังจะเข้ามาดำเนินการในวันนี้ เรื่องไฟฟ้าทางนายอำเภอขอทั้งทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและทาง เทศบาลไชยปราการ ขอร่วมมือหาทางแก้ไขช่วยชาวบ้านเพื่อความสะดวกและปลอดภัย แต่มีบางพื้นที่ที่ จัดสรรที่ดินขายเพื่อผลกำไรให้คนแอบแผงอาศัยอยุ่แต่ไม่จัดการขยายเรื่องไฟฟ้าน้ำประปาเพิ่มให้เพรยงพอจึงมีปัญหา น้ำไม่พอใช้ไฟฟ้าไม่พอใช้?ในส่วนของราคาผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชสวนและผักสวนครัว ยังมีปัญหาราคาตกต่ำ ซึ่งทางตัวแทนผู้ผลิตก็ได้ขอทางกลุ่มผู้ชื้อพ่อค้าขึ้นราคาให้ชาวบ้าน


อยุ่ได้ บางหมู่บ้านยังไม่มีสะพานข้ามน้ำเข้าหมู่บ้าน ปัญหาทั้งไฟฟ้า สะพาน ยังมีปัญหาเป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งต้องขออนุญาตไปทางกรมป่าไม้ทาง อบต และเทศบาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพร้อมที่จะช่วยเหลือ ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหานั้นจะแยกปัญหาทุกพื้นที่ที่เหมือนกัน นำมาร่วมกันเพื่อจะได้แก้ได้อย่างลงตัวและรวดเร็วถูกต้องโดยเร็วไม่ซับซ้อน คาดว่าทุกส่วนจะร่วมกันหาทางแก้ปัญหาเพื่อประชาชนอยุ่กันได้อย่างมีความสุขในหมุ่บ้านที่ยั่งยืนต่อไป

อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่

นายสำราญ แสงสงค์ ภาพ/ข่าว