กาญจนบุรี เปิดสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก

กาญจนบุรี เปิดสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก ซึ่งเป็นโรงจำนำของรัฐ ที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือเป็นสวัสดิการในการดำรงชีพ

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณอาคารสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก (ติดถนนเลี่ยงเมืองกาญจนบุรี) ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก โดยมี นายปราโมทย์ อุ่นจิตสกุล นายกเทศมนตรีเมืองปากแพรก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธีเปิดฯ
เทศบาลเมืองปากแพรก โดยสภาเทศบาลเมืองปากแพรกได้ดำเนินการขอจัดตั้ง สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรกขึ้น ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ คือเพื่อเป็นการเพิ่มพูนรายได้ของเทศบาลเมืองปากแพรก และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนช่วยเหลือเป็นสวัสดิการในการดำรงชีพแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้เตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่ วัสดุครุภัณฑ์ บุคลากร และงบประมาณ เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินทุนสำรอง จำนวนทั้งสิ้น 20 ล้านบาท และได้ตั้งงบประมาณเงินสนับสนุนกิจการสถานธนานุบาล เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,320,000 บาท ระยะเริ่มแรก ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566


คณะกรรมการควบคุมโรงรับจำนำ ได้มีมติเห็นชอบอนุญาตให้จัดตั้งสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ออกอนุญาตให้เทศบาลเมืองปากแพรก ตั้งโรงรับจำนำ ชื่อว่า “สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรก” ตามใบอนุญาต เล่มที่ 1 เลขที่ 11/2566 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2566 มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2566 ทางเทศบาลเมืองปากแพรก กำหนดวันเปิดให้บริการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองปากแพรกในวันนี้ วันที่ 15 มิถุนายน 2566
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี