นครปฐม เครือข่ายสามพราน เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียน

นครปฐม  เครือข่ายสามพราน เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียน

วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ ห้องรับรอง 1 ชั้น 4 รพ.สามพราน (วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ทันตแพทย์หญิงดวงฤดี พลนิวัติวงศ์ เป็นประธานเปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียน ประถมศึกษา เครือข่ายสามพราน ปี 2566 โดยมีทันตแพทย์หญิงพรพรรณ กิตติญาณปัญญา กล่าวรายงาน ร่วมด้วย หัวหน้ากลุ่มงานทันตกรรม คณะครูอาจารย์และผู้เข้าร่วมอบรม

ซึ่ง โรคในช่องปากเป็นโรคที่สามารถป้องกันและควบคุมได้ การเฝ้าระวังทางทันต สุขภาพเป็นการติดตามการเกิดโรคเพื่อให้สามารถตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่แรกเริ่ม ท าให้ สามารถป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที กลุ่มประชากรที่จ าเป็นต้องเฝ้าระวังมากที่สุดกลุ่มหนึ่งได้แก่ เด็กวัยเรียน เนื่องจาก เป็นวัยที่เริ่มมีฟันแท้ขึ้น และยังมีโอกาสเกิดโรคในช่องปากได้มากเนื่องจากมีการ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดูแลสุขภาพช่องปาก ดังนั้นการเฝ้า ระวังในเด็กกลุ่มนี้นอกจากจะมีผลให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนา พฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กอีกด้วย คุณครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญของระบบการเฝ้าระวัง เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกล้ชิดเด็กมาก ที่สุดบุคคลหนึ่ง การดำเนินกิจกรรมเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพโดยคุณครู เริ่มจากการตรวจ การบันทึกผล และการวิเคราะห์ปัญหาทั้งในระดับบุคคลและระดับโรงเรียน เพื่อประสานงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไข อันจะเป็นการส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพช่องปากที่ดี

การเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพในโรงเรียน มีแนวคิดมาจากหลักการของกลวิธี สาธารณสุขมูลฐาน ที่มุ่งเน้นให้โรงเรียน สามารถด าเนินกิจกรรมส่งเสริมป้องกันสุขภาพได้ โดยเริ่มจากการสืบค้นปัญหาด้วยวิธีการง่ายๆ จัดการสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพช่อง ปากที่ดีและสามารถส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาเพื่อรับการรักษาในกรณีที่จำเป็นได้ ซึ่งจะ ก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง โรงเรียน ชุมชน และผู้ให้บริการสาธารณสุขในการดูแลและ ส่งเสริมสุขภาพช่องปากของนักเรียนอย่างยั่งยืน ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้ารับการอบรมจะได้น าความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ไปใช้ในการจัดระบบการเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมหรือปัญหา ที่พบในแต่ละโรงเรียนอันจะทำให้เกิดประโยชน์กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาของ เครือข่ายสามพราน  ต่อไป