เชียงใหม่ ชายแดนแข่งทักษะคณิตคิดเร็วชนะกันเสียววินาที

ชายแดนแข่งทักษะคณิตคิดเร็วชนะกันเสียววินาที
4 มีนาคม 2566
เด็กไทยไผ่เรียนรู้เพื่อเท่าทันอารยประเทศโลกที่กำลังพัฒนาและยังพัฒนาตัวเองในการเสริมทักษะคณิตศาสตร์ในการคิดเร็วกว่าเครื่องคิดเลข หรือลูกคิด ทางนายสัญญา สมตา ครูอาสาคณิตคิดเร็วพร้อมคณะทีมงาน ได้เข้าสอนเด็กนักเรียนพื้นที่ชายแดนโดยมีทางนายชาญวิทย์ เตียวกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่งอน สนับสนุนทุนในการเรียนการสอนในพื้นที่ และทางนายเรืองยศ ปันศิริ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต3 อำนวยการจัดสอนกรณีพิเศษเพื่อเยาวชนชายแดนได้เท่าทันโลกการศึกษา ในวันนี้ได้ทำการจัดสอบแข่งขันใครคิดเร็วและถูกต้องที่สุด ที่โรงเรียนเจ้าแม่อุปถัมภ์ 1 ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่โดยทางนายชาญวิทย์ เตียวกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่งอนเป็นประธานจัดแข่งขัน โดยนายอุทัย วงค์จันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเจ้าแม่อุปถัมภ์ 1จัดที่ห้องประชุมเอนกประสงค์ และเป็นฝ่ายจัดบริการ มีโรงเรียนที่เข้าร่วม โดยจัดให้มีการแข่งขันในระดับประถม และจัดตามความสามารถ เข้าแข่งกันประเภทระดับชั้น และประเภทไม่จำกัดอายุ เด็กระดับประถมในการจัดแข่งเพื่อต้องการวัดความสามารถของเด็กนักเรียนที่ได้เข้าทำการเรียนที่ผ่านมาแล้ว1เทอมวัดคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กในโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้วิชาคณิตคิดเร็วมาสอนในโรงเรียนเพิ่มคุณภาพให้เด็กชายแดนได้รับโอกาสศึกษาเพิ่มให้เท่าทันกับเด็กในโรงเรียนในเมืองหลวงซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้วัดคุณภาพของผู้เรียนจนทราบว่าเด็กที่เข้าแข่งขันนั้นมีคุณภาพจริงเจ้าใจโจทย์ที่ทางคณะจัดสอบแข่งตั้งในเวลาที่เร็วและยังเกินคาดสามารถตอบคำถามได้เร็วถูกต้องก่อนเวลากำหนดชี้วัดให้ทราบว่าเด็กมีคุณภาพถ้าได้รับการเรียนรู้ ต้องขอชมทางผู้บริหารโรงเรียนต่างๆที่นำวิชาคณิตคิดเร็วเข้ามาสอนเพิ่มคุณภาพให้นักเรียนตนเอง มี นางหทัยขวัญ วัฒนจินดา รักษาการณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ้านแม่งอนกลาง

นายพีรศาสตร์ จินาปุก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขวาง นายพิเชษฐ์ นันทะเสนรักษาการณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยห้อม นายพิษณุ วงค์สูน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก นายปรัชชญา ใหนาค ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านยาง นางสายฝน ธงนำชัยเลิศผู้อำนวยการโรงเรียนวิรุณเทพ นายพลชาติ งามสม ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านหลวง นายสวัสดิ์ ปันผสม ผู้อำนวนการโรงเรียนเทพศิรินทร์9 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 โดย โรงเรียนบ้านทุ่งหลุกเป็นเจ้าภาพสถานที่ นักเรียนที่เข้าแข่งขันทั้งโรงเรียนบ้านสันทรายโครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ นายนคร เนติพล ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านทุ่งหลุก นายชัชวาล อนาวัน ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านลาน นายอนนท์ ปัญญาดา ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านโป่งถืบ นายกฤษณพงว์ อุดมมิตร ผู้อำนวนการโรงเรียนบ้านสันทราย นายอดิศร แสนเปียง ผู้อำนวนการโรงเรียนนันทาราม

ทั้งหมดที่เข้ามาร่วม 1,000คน (ซึ่งเด็กนักเรียนมากกว่า2,000คนที่ได้เรียน)ที่แต่ละโรงเรียนคัดมาแล้ว นักเรียนในโรงเรียนเอกชนหลายโรงในพื้นที่มีเด็กหายไปเพราะย้ายเข้าทำการเรียนในโรงเรียนราชการในพื้นที่ใกล้บ้านตนเองมากขึ้นเพราะว่าโรงเรียนรัฐบาลเพิ่มคุณภาพครูในการสอนมากขึ้นส่งผลให้เด็กมีโอกาสสำฤทธิ์ผลมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเข้าเรียนโรงเรียนเอกชนที่ต้องเสียเงินจำนวนมากกว่าแต่คุณภาพเท่าเทียมกัน ในการแข่งขันคณิตคิดเร็วนั้นมีการจับเวลาแบบหายใจเข้าออกยังไม่ทันเด็กคิดและตอบเร็วกว่าหายใจเข้าออก หลายโรงเรียนเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต3 ได้จัดเวลาให้เด็กของตนเองได้มีเวลาในการเรียนเสริมทักษะกันมากขึ้นทุกเทอม เพราะทั้งเด็กและผู้ปกครองสนใจเรียนมากขึ้นเพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชายแดนของอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว