นครปฐม อำเภอสามพรานประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ

นครปฐม อำเภอสามพรานประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
วันที่24มกราคม2566 ที่ห้องประชุมชั้น2 ที่ว่าการอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
ว่าที่ร้อยตรี อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอสามพราน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากหลายภาคส่วน ภาครัฐม ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน เกษตรกรและประชาชน เข้าร่วมประชุมฯ


เนื่องด้วยในปัจจุบัน ระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยได้เจริญก้าวหน้า ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน เช่น สังคมชนบทกลายเป็นสังคมเมือง พื้นที่การเกษตรเปลี่ยนไปเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม
ประชาชนมีค่านิยมด้านวัตถุนิยมมากขึ้น และมุ่งทำงานเพื่อหารายได้สู่ครอบครัว ทำให้ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพตนเองและสมาชิกในครอบครัว จึงนำไปสู่การเกิดโรคและภัยสุขภาพ อาทิ อุบัติเหตุ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ประกอบกับความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้ประชาชนมีอายุขัยเฉลี่ยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพิงและขาดคนดูแล

รวมทั้งระบบการสื่อสารที่รวดเร็วทันสมัยทำให้เยาวชนมีความเสี่ยงต่อสื่อต่างๆที่จะชักนำไปสู่การขาดทักษะในการดำรงชีวิต เสี่ยงต่อการติดสารเสพติด
การบริโภคอาหารขาดหลักโภชนาการ ประการสุดท้ายประชาชนส่วนใหญ่ยังมองว่าผู้ที่ดูแลสุขภาพอนามัย
เป็นหน้าที่ของบุคลากรสาธารณสุข ทำให้ขาดการเข้าใจและทักษะการดูแลสุขภาพตนเอง
กระทรวงสาธารณ์สุขได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆในการพัฒนาและ
ขับเคลื่อนการดูแลชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชนในอำเภอ โดยใช้คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอเป็นผู้ขับเคลื่อน เป็นมติใหม่ของการปฏิรูปสู่ Thailand4.0และการสร้างความร่วมมือให้บรรลุยุทธศาสตร์ชาติในหลายๆด้าน ผ่านระบบอำเภอ (District Health System : DHS ) ซึ่งเป็นระบบการทำงานที่มุ่งตอบคำถามสุขภาพของแต่ละพื้นที่ เพราะปัญหาด้านสุขภาพของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพของทุกภาคีเครือข่ายอาศัยอำนาจตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอพ.ศ.2564เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เป็นไปตามเป้าประสงค์ ตลอดจนรับทราบปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน มีการประสานการพัฒนาระบบสุขภาพ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อำเภอสามพราน จึงขอยกเลิกคำสั่งอำเภอสามพรานที่ 147/2561เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ อำเภอสามพราน ลงวันที่ 20มีนาคม2561และแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ อำเภอสามพราน ปีงบประมาณ2564

โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบ
(1) ดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายและแนวทางการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ
ประชาชนในพื้นที่ที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 5(1)
(2) กำหนดแผนงานและเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เหมาะสมกับสภาพข้อเท็จจริง และสภาพปัญหาในพื้นที่
(3) ขับเคลื่อนให้มีการดำเนินการตามเป้าหมายและแนวทางที่คณะกรรมการกำหนดตามข้อ 5(1) และแผ่นงานและเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในพื้นที่ตาม (2) ให้เกิดการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ในด้านทรัพยากร บุคลากร งบประมาณ และภารกิจภายใต้อำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานของรัฐนั้น


(4) สนับสนุน เสนอแนะ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานในเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ
หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อตอบสนองและแก้ไข
ปัญหาในพื้นที่ให้เป็นไปตามแผนงานและเป้าหมายที่กำหนดไว้ตาม (1)และ(2)
(5) ประสานงานหรือร่วมมือกับ พชอ.อื่นหรือ พชข.คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน หรือหน่วยงานอื่นทั้งในและนอกเขตพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องโดยเน้นให้เกิดบูรณาการในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(6) ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เป็นไปตาม (1) และ (2)(3) ปฏิบัติการอื่นใดตามที่คณะกรรมการหรือตามที่ผู้ว่าร่าชการจังหวัดมอบหมายการดำเนินงานตาม (2)ให้ พชอ. ประสานงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ โดยขอให้หน่วยงานดังกล่าวส่งข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวของหรือที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดแผนงานและเป้าหมายดังกล่าวที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ทั้งนี้ การกำหนดแผนงานและเป้าหมายดังกล่าว ให้คำนึงถึงแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดที่อำเภอนั้นอยู่ในพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและประชาชน ต่อไป