อ่างทอง ชาวบ้านสุดทน ให้สินบนนำจับ หัวขโมยงัดวิหารหลวงพ่อไกรทอง

ชาวบ้านสุดทน ให้สินบนนำจับ หัวขโมยงัดวิหารหลวงพ่อไกรทอง หอบเงินบริจาคลอยนวล
เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณวัดบ้านพราน ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง หลังจากผู้สื่อข่าวได้ทราบเรื่องจากชาวบ้านว่าจะมีการรวมตัวไปที่ สภ.แสวงหา เพื่อสอบถามหาความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สื่อข่าวได้พบหนึ่งในกลุ่มชาวบ้านนั้นคือนายทัศเทพ ต่อสมิ หรือเจ๋ง ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีพราน กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตนยินดีให้รางวัลเป็นเงินสดจำนวน 10,000 บาทถ้าใครชี้เบาะแสจนสามารถนำจับจนเป็นคดีได้ ตนจะมอบเงินสดให้ทันที

อีกทั้งกล่าวว่าการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่วิหารของหลวงพ่อไกรทอง แห่งนี้พบว่าเป็นชายสูงใหญ่ นุ่งกางเกงขาสั้น ใส่รองเท้าผ้าใบ ใส่เสื้อแขนยาว ไม่สวมถุงมือ แต่มีฮู้ดคลุมหัว ตามเวลาจากภาพวงจรปิดเวลาประมาณช่วงตี 4กว่าๆใกล้รุ่งของวันที่ 1 มกราคม 2566 ดูในภาพจะเห็นว่าคนร้ายมีความชำนาญเป็นอย่างยิ่งในการตัดกุญแจและทำงานคนเดียวต่อหน้าหลวงพ่อไกรทอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ ที่มีคนเคารพนับถือเป็นที่ยึดเหนี่ยวของชาวบ้านแห่งนี้ และเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวตำบลศรีพรานอำเภอแสวงหา คนร้ายทำงานอย่างมั่นใจ โดยไม่เกรงกลัวบาปกรรมแต่อย่างใด


ชาวบ้านยังบอกอีกว่าเมื่อกลางๆปี 2565 หรือประมาณเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว วิหารหลวงพ่อไกรทองแห่งนี้ก็เคยโดนโจรใจบาปที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับคนในภาพวงจรปิดนี้เช่นกันแตกต่างกันคือครั้งแรกใสถุงมือ ใส่หมวกโม่งและเวลาซึ่งแตกต่างกันเรื่องนี้ทางวัดได้แจ้งความไว้ที่ สภ.แสวงหา เช่นกันแต่คดีมืดมนไม่มีความคืบหน้า เหมือนกับโจรลักเล็กขโมยน้อยที่ออกอาละวาดลักหมู ปลา อาหาร ไข่ไก่ น้ำตาลปลาเค็ม ของชาวบ้าน ซึ่งในขณะนั้นชาวบ้านบางรายก็แจ้งความไว้ที่ สภ. แสวงหาพร้อมๆกับคดีโจรใจบาปงัดวิหารหลวงพ่อไกรทอง ไม่คืบหน้า จนถึงขณะนี้


นายทัศเทพ ต่อสมิ หรือ เจ๋ง กล่าวว่าตนชาวบ้านเห็นว่าเรื่องนี้ถ้าปล่อยไว้จะลุกลามใหญ่โต ชาวบ้านเมื่อทราบข่าว เกิดความเศร้าใจ สงสารหลวงพ่อไกรทอง อีกทั้งสาปแช่งโจรใจบาป ให้ได้รับกรรมทันตาเห็น ตนจึงตั้งรางวัลนำจับครั้งนี้ เพื่อให้ชาวบ้านได้มีความรู้สึกที่ดี และช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตาให้กับวัด เพราะวัดไม่ใช่ของพระสงฆ์เท่านั้น ซึ่งพุทศาสนิกชน หรือชาวพุทธ ต้องช่วยกันดูแล “บ้าน วัด โรงเรียน” คือ บวร และเป็นร่วมกันสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ช่วยกันสอดส่องดูแล ให้ข้อมูลข่าวสารแก่เจ้าหน้าที่เพื่อตามจับตัวคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป
สาทร คชวงษ์ /รายงาน