กาญจนบุรี ดับเพลิง10 คัน เร่งระดมฉีดสกัดเพลิงไหม้ โรงเรียนวัดศรีวโลหะฯ

กาญจนบุรี  รถดับเพลิงเกือบ 10 คัน เร่งระดมฉีดสกัดเพลิงไหม้ โรงเรียนวัดศรีวโลหะฯวอดเสียหายทั้งหลัง เป็นอาคารเรียนชั้นประถม 1 และ ประถม 2 โชคดีไร้คนเจ็บ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้รอ พิสูจน์หลักฐานสรุป
วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ร้อยตำรวจเอก สงคราม สิทธิสร ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเหตุเพลิงไหม้อาคารภายในโรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลท่าม่วง เทศบาลท่าล้อ และเทศบาลเมืองปากแพรก เทศบาลวังขนาย เกือบ 10 คัน รุดไปช่วยระงับเหตุเพลิงที่รุกโหมไหม้บริเวณชั้นล่างอาคารเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนลุกลามขึ้นไปยังชั้นที่ 2 เป็นอาคารเรียนชั้นประถมปีที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารใกล้เคียงใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมงสามารถสกัดเพลิงไว้ได้ โดยสภาพอาคารเป็นลักษณะชั้นล่างสร้างด้วยปูนสองชั้นบริเวณหน้าต่างและคานหลังคาเป็นไม้ ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่าง
สำหรับเพลิงไหม้ครั้งนี้ ได้มี นายทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอท่าม่วง นายชัยยุทธ วัฒโน นายกเทศบาลท่าม่วง รุดไปบัญชาการการดับเพลิงด้วยตนเอง โดยมีนางจารุวรรณ วงษ์วรเทวา ผอ.โรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง ผู้อำนวยการ ให้รายลเอียดกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในครั้งนี้
จากการตรวจสอบพบว่าอาคารเรียน 2 ชั้น ถูกเพลิงไหม้สภาพเสียหายทั้งหลัง ทั้งชั้น 1 และ ชั้น 2 และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วน อาทิ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เอกสารต่างๆ ถูกไฟไหม้เสียหาย ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ต้องรอ เจ้าหน้าที่สรุปหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป


นางจารุวรรณ วงษ์วรเทวา ผอ.โรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เล่าว่า อาคารที่เกิดเพลิงไหม้เป็นอาคารเรียนของนักเรียน ชั้น ป.1-ป.2 ส่วน ทรัพย์สินที่เสียหายก็จะเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก ทีวี แล้วก็โต๊ะนักเรียน เอกสารต่างๆ ส่วนมูลค่าความเสียหายยังประเมินไม่ได้ แต่คาดว่าน่าจะถึง 1 ล้านบาท หลังจากนี้ก็จะแจ้งไปยังต้นสังกัดเพื่อของบประมาณในการซ่อมแซมอาคารนี้ทั้งหลัง สำหรับสาเหตุยังสันนิษฐานไม่ได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร โรงเรียนนี้ครบ 100 ปี ในปีนี้ สำหรับอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ประมาณ 40 ปี ครูวิไลวรรณ สมบูรณ์ทวี ครูโรงเรียนวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เล่าว่า ก่อนเกิด ครูที่อยู่บ้านพักครูเขาเห็นว่า มันมีควันขึ้นมา ตอนแรกนึกว่าเป็นเผาขยะข้างโรงเรียนจากนั้นก็ได้ยินเสียงกระจกแตกก็เริ่มรีบวิ่งออกมาดูก็เห็นว่าควันมันพุ่งขึ้นที่หลังคา ก็รีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่


ส่วน นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอท่าม่วง กล่าวว่าจากการสอบถาม นายวิทยา สมจริยา หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลเมืองปากแพรก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถระงับเหตุได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ปลอดภัยไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ต้องรอฝ่ายพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบก่อนจึงจะทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด และเวลานี้เพลิงได้สงบลงแล้ว ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต./
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี