สุพรรณบุรี แห่ประมูลเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์4รอบหลวงตาลอยนำเงินช่วยโรงเรียน

สุพรรณบุรี แห่ประมูลเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์4รอบหลวงตาลอยนำเงินช่วยโรงเรียน
ที่วัดบ่อกรุ ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี วันที่ 24 พ.ย.65 ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกเหรียญอุปัชฌาย์ หลวงตาลอย หรือ พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ เจ้าคณะตำบลบ่อกรุ มีว่าที่ร้อยตรีธราธร แข็งขันนายอำเภอเดิมบางนางบวช เป็นประธานในพิธี มีพระเกจิชื่อดังแห่งยุคจำนวน 8 รูปร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก ประกอบด้วย พระครูสุวรรณธรรมานุยุต (หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมโม) อายุ101ปี เจ้าอาวาสวัดลำพันบอง อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี พระครูนิวิฐมณีศ์ (สะอาด อาวุธฑสีโล) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ / / พระครูสุวรรณธรรมาภิรักษ์ (หลวงพ่อบุญค้ำ) วัดชัยเภรีย์ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี / พระครูโกวิทชัยกิจ (หลวงพ่อวิชัย) วัดหัวเด่น อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท / พระปลัดกิมฮั้ว นิกิเรโส (หลวงพ่อฮั้ว) วัดคลองชะโด อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี / พระครูวิมลชยาทร วัดดอนกระพี้ อ.เนินขาม จ.ชัยนาท /พระครูวิสิฐสุวรรณคุณ (หลวงพ่อเสน่ห์) วัดพุน้ำร้อน อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี /และพระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ เจ้าคณะตำบลบ่อกรุ เจ้าอาวาสวัดบ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช
หลังจากพระเกจินั่งปรกอธิฐานจิตปลุกเสกเสร็จแล้ว ทางคณะกรรมการจัดสร้างพระได้นำเหรียญหมายเลข 8ทุกเนื้อที่จัดสร้างมาประมูลเพื่อนำเงินเข้าวัด เช่นเนื้อทองคำลงยาสีแดง เนื้อเงินลงยาประจำวันเกิด เนื้อเงิน เนื้ออัลปาก้า เนื้อ นวะโลหะ เนื้อสัตตะโลหะ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศในการประมูลมีประชาชนและลูกศิษย์ลูกหาของหลวงตาลอย ที่เคารพศรัทธาและเข้าร่วมพิธีพากันแย่งประมูลเหรียญในครั้งนี้ ทำให้ยอดประมูลเหรียญหมายเลข8 “รุ่นอุปัชฌาย์4รอบหลวงตาลอย” ทุกเนื้อมียอดเงินจากการประมูลถึง 515,500บาท ซึ่งเหรียญเนื้อทองคำลงยาสีแดงมียอดประมูลสูงถึง 220,000 บาท

 


นายศักดิ์ชัย จันทร์ใหม่มูล นายกเทศบาลตำบลบ่อกรุ กล่าวว่า การสร้างเหรียญอุปัชฌาย์ พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ หรือหลวงตาลอย ตนเองได้เข้ามาคุยกับพระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ อยู่บ่อยครั้ง พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ ท่านชอบช่วยเหลือเรื่องการศึกษาหลายๆโรงเรียน และยังช่วยสร้างอุโบสถวัดอื่นอยู่หลายที่ นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารสถานศึกษาได้มาพูดคุยกับพระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ ขอสนับสนุนงบประมาณเนื่องจากขาดทุนทรัพย์ จึงหารือกันว่าจะสร้างพระเพื่อการศึกษาและปรับปรุงภูมิทัศน์ของวัด จึงได้ข้อสรุปว่าจะสร้างพระเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์ 4 รอบหลวงตาลอย ซึ่งเหรียญอุปัชฌาย์ พระหนึ่งรูปสามารถสร้างเหรียญอุปัชฌาย์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น จึงได้สร้างเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์นี้ขึ้นมาเพื่อปัจจัยช่วยด้านการศึกษา ส่วนสาเหตุที่นำเหรียญอุปัชฌาย์ หมายเลข8 มาประมูล ก็เพราะว่า หมายเลข8 เป็นเลขมงคล สร้างความสุข สร้างความเจริญให้กับผู้ที่นำไปบูชา ซึ่งผลการประมูลมีคนสนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมากชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ให้ความเคารพศรัทธาหลวงตาลอย ที่ผ่านมาลูกศิษย์และชาวบ้านได้เช่าบูชาวัตถุมงคล ของหลวงตาลอยไปบูชา โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ขาย และนักธุรกิจ ก็จะประสบความสำเร็จ ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง ค้าขายดีมีกำไร จึงมีผู้ที่เคารพศรัทธาพากันแห่ร่วมพิธีและแข่งกันประมูลเหรียญหลวงตาลอย กันจำนวนมาก
ลูกศิษย์ที่มาประมูล กล่าวว่า ตนเองเป็นคนพื้นที่ตำบลบ่อกรุ และเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์ด้วย ช่วงที่เปิดจองพระตนเองจองไม่ทัน ในใจตนเองก็อยากได้มากเพราะศรัทธาหลวงพ่อมานาน ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร กระทั่งได้ข่าวว่าที่วัดเปิดประมูลเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์หมายเลย 8 ตนเองคิดว่าจะต้องประมูลให้ได้ จึงเข้าร่วมประมูลและชนะการประมูลได้เหรียญทอง มาไว้บูชาตามที่ตั้งใจไว้ที่ผ่านมาตนศรัทธาหลวงพ่อมาตลอด ตนประกอบธุรกิจส่วนตัวได้มากราบหลวงพ่อ และได้วัตถุมงคลจากหลวงพ่อ ไปทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองมาตลอด ตนจึงได้ประมูลเหรียญอุปัชฌาย์ไป 2 เหรียญ เป็นเหรียญเนื้อเงินประจำวันเกิดและเนื้อทองคำ ราคาประมูลอยู่ที่ 220,000บาท


พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ หรือหลวงตาลอย เล่าว่า พิธีพุทธาภิเษก จัดสร้างเหรียญรุ่นอุปัชฌาย์ได้เงินจากการประมูลจำนวน 515,500 บาท ก็ได้พูดคุยกับคณะทำงานว่า เงินที่ได้จากการประมูลทั้งหมดจะบริจาคให้เพื่อการศึกษากับโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อเป็นการเสริมเติมเต็ม ซึ่งพระอาจารย์มองว่าหากรอแต่หน่วยงานผู้บริหารใหญ่ๆ ลงมาแก้ไขอาจจะไม่ทันท่วงที งานการศึกษาต้องพัฒนาเพราะรากหญ้าต้องช่วยกัน เรามองเห็นปัญหาของสถานศึกษาหลายโรงเรียนที่เดือดร้อน ที่ผ่านมาทุกโรงเรียนมีปัญหา และอุปสรรคคืออัตราครูที่ต้องรับผิดชอบ ครูที่มาเป็นผู้สอนไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ แต่เป็นเพียงอัตราจ้างเท่านั้น ทำให้ค่าใช้จ่ายต้องตกมาอยู่กับผู้บริหารของโรงเรียน ต้องหาเงินมาจ่ายให้กับครูอัตราจ้างที่ผ่านมาทางวัดเราได้ช่วยเรื่องการศึกษามาตลอด เป็นการช่วยชีวิตจากรากหญ้าให้พัฒนาสู่ด้านบน เพราะฉะนั้นพระทิ้งโยมไม่ได้เพราะโยมไม่เคยทิ้งพระ ที่ผ่านมาทางวัดได้ช่วยเหลือโรงเรียนมาแล้วกว่า100โรงเรียนซึ่งทำมาทุกปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเสร็จพิธีพุทธาพิเสกแล้วมีการเปิดประมูลเหรียญ ต่างๆรวมทั้งผ้ายันต์ รูปเหมือนของหลวงตา ปรากฏว่ามีผู้ที่เคารพศรัทธาต่างแย่งกันเช่าบูชากันอย่างคึกคักแบบไม่เห็นมีที่ไหนมาก่อนในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ล่าสุดมีชาวบ้านที่มาเช่าบูชาเหรียญไม่ทันวันงานได้ตามขอเช่าบูชาต่อจากผู้ที่ประมูลได้ไปก่อนทำให้เจ้าของเหรียญอดใจอ่อนไม่ได้ต้องยอมให้เช่าต่อไป
ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี