สมุทรปราการ อบต.ในคลองบางปลากดแถลงข่าวจัดงานวันลอยกระทง

สมุทรปราการ   อบต.ในคลองบางปลากดแถลงข่าวประเพณีวันลอยกระทงองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด ประจำปี 2565
*****องค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด กำหนดจัดงาน “ประเพณีวันลอยกระทงองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด” ประจำปี 2565 วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ณ วัดใหญ่บางปลากด ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ
*****เมื่อเวลา 14.00น.วันที่ 4 พ.ย.2565 ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อบต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นาย หนึ่งสกล ธเนศตระกูล นายก อบต.ในคลองบางปลากด ดร.ณพวัศกช์ ปลัด อบต.ในคลองบางปลากด และคณะผู้บริหาร อบต.ในคลองบางปลากด ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2565” โดยจะจัดขึ้น ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 นี้ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เทศกาลสอยกระทง ของไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่ทั่วทั้งประเทศจัดให้มีขึ้น เพื่อเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทของพระบรมศาสดา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานทีและบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก

 

 

 

โดยได้เริ่มมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นประเพณีอันดีงามและได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกถึงการสำนึกในพระคุณของแม่น้ำที่ได้ให้ประโยชน์เอนกอนันต์ต่อมนุษยชาตินานัปการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดื่ม ใช้กิน ใช้อาบ ใช้ทำการเกษตร และการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ และที่สำคัญคือใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาที่มนุษย์ทำให้แม่น้ำลำคลองสกปรก เน่าเหม็น อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นการได้สะเดาะเคราะห์ปล่อยสิ่งไม่ดีออกจากตัว พร้อมๆ กับการได้อธิษฐานขอให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นภูมิปัญญาที่บรรพชนได้สืบทอดกันมายาวนาน เป็นการแสดงออกทางวัฒนธรรมที่ผูกโยงกับการใช้ชีวิตของกลุ่มชนและประเทศชาติมาตั้งแต่สมัยอดีต เป็นการสอนการใช้ชีวิตให้เคารพสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประชาชนคนรุ่นหลังในเขตตำบลในคลองบางปลากด ได้มีส่วนในการอนุรักษ์และพื้นฟู ประเพณีอันดีงามของไทย และสืบทอดมรดกทางภูมิปัญญาไทย ประเพณีไทยให้คงอยู่ต่อไป และปลูกฝังจิตสำนึกประชาชน เด็กและเยาวชน ให้เห็นคุณค่าของแม่น้ำลำคลองอันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ และรู้จักรักษาหวงแหนคุณค่าความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง และรักษาขนบธรรมเนียมของไทยไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา อบต.ในคลองปลากด จึงเห็นสมควรในจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ขึ้น โดยภายในงานได้จัดตกแต่งประดับประดาด้วยไฟประดับสีส้นสวยงามเหมาะสมกับรูปแบบและแนวคิดของการจัดงาน

และภายในงานได้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ
1. การจำหน่ายสินค้าชุมชน อาหารพื้นบ้าน จากประชาชนในท้องถิ่น
2. การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชนโรงเรียนในเขตตำบลในคลองบางปลากด
3. การแสดงดนตรี และรำวงย้อนยุค ให้ประชาชนที่มาเข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก
ประเภทสร้างสรรค์
4. การประกวดการประดิษฐ์กระทงจากชุมชน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสวยงาม และ
พร้อมถ้วยรางวัล มงกุฎ และสายสะพาย
5. การประกวดนางนพมาศ จากสาวงามผู้เข้าประกวดกว่า 23 คน ชิงเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท
6. การจัดแสดงพลุไฟสีสันสวยงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา
*****พร้อมกันนี้ทาง อบต.ในคลองบางปลากด ได้จัดทำท่าน้ำพร้อมตกแต่งสวยงามไว้บริการสำหรับประชาชนที่มาร่วมลอยกระทง พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยตลอดการจัดงาน โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 1200 น. เป็นต้นไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ อบต.ในคลองบางปลากด โทร. 02-4618076-9
*************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925