กาญจนบุรี ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรีประกาศพื้นที่บ้านห้วยมาลัยเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว

กาญจนบุรี วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรีประกาศพื้นที่บ้านห้วยมาลัยเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies)หลังผลตรวจจากห้องตรวจหาเชื้อ(LAB) ยืนยันว่าสุนัขที่ไล่กัดเด็กนักเรียนและชาวบ้าน รวม10ราย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมาติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า
นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ออกหนังสือประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้าน (Rabies) ในสัตว์ชนิดสุนัข ภายหลังจากมีการพบสุนัขป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคระบาดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ในท้องที่บ้านห้วยมาลัย หมู่ที่ 6 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียง หรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด
จึงประกาศห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์(สุนัขและแมว) หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 22 แห่ง พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่14 ตุลาคม 2565 ถึง 12 พฤศจิกายน 2565


นอกจากนั้นเช้าวันนี้นายสามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี โดยการนำของนายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ลงพื้นที่บ้านห้วยมาลัย เพื่อดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมว ของชาวบ้านห้วยมาลัย โดยใช้วิธีการเดินเคาะประตูบ้านทุกหลังที่เลี้ยงสุนัขและแมว โดยการนำของผู้นำชุมชนและ อ.ส.ม พร้อมเปิดจุดบริการฉีดวัคซีนฯให้กับชาวบ้านที่นำสุนัขและแมวมารับบริการฉีดวัคซีน โดยใช้ศาลาด้านหน้าวัดหน่วยมาลัยเป็นหน่วยบริการ ซึ่งมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาใช้บริการ
นอกจากนั้นยังทีมออกไล่ยิงยาสลบสุนัขจรจัดในพื้นที่รอบๆหมู่บ้าน ทั้งสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในวัดห้วยมาลัย โรงเรียนบ้านห้วยมาลัย โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา โรงพยาบาลคริสเตียนแม่น้ำแควน้อย รวมทั้งพื้นที่สาธารณะในชุมชนเช่นตลาด โดยวันนี้สามารถดำเนินการยิงยาสลบสุนัขจรจัดพร้อมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและฉีดยาคุมกำเนิดในสุนัขเพศเมีย เพื่อควบคุมปริมาณสุนัขจรจัด โดยวันนี้สามารถดำเนินการได้ประมาณ 15 ตัว จากจำนวน 20-25 ตัว
โดยสุนัขจรจัดทั้งหมดที่จับได้จะถูกนำใส่กรงที่ปศุสัตว์จัดเตรียมไว้ ซึ่ง1กรง สามารถใส่สุนัขได้ 3-4 ตัว ก่อนจะดำเนินจัดเก็บไว้ในพื้นที่บริเวณวัดเพื่อเฝ้าติดตามอาการประมาณ 10 วัน หากครบกำหนด10 วันแล้วไม่มีอาการจะได้ดำเนินการนำไปเก็บไว้ในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป นับตั้งแต่วันที่ 15 จนถึงวันนี้ สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนฯให้กับสุนัขและแมวของชาวบ้านไปแล้วกว่า 70 ตัว และจะดำเนินการต่อไปจบครบทุกตัว ..เสียง นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี

ขณะที่บรรยากาศภายในหมู่บ้านห้วยมาลัยชาวบ้านส่วนใหญ่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ขณะที่บางครอบครัวยังคงหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่มีสุนัขซึ่งทราบภายหลังว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้านไล่กัดเด็กและชาวบ้าน จึงทำให้ต้องคอยดูแลบุตร หลาน อย่างใกล้ชิดโดยหากไม่มีเหตุจำเป็นก็จะไม่อนุญาตให้เด็กๆออกนอกบ้าน เพื่อเป็นการป้องกัน เนื่องจากในหมู่บ้านมีสุนัขจรจัดจำนวนมาก ..เสียงชาวบ้าน
ขณะที่นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ประชุมร่วมกับ อสม.บ้านห้วยมาลัย 20 คน เพื่อให้ อสม.เร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ในเรื่องการป้องกัน การเฝ้าระวังติดตามอาการของผู้ที่โดนสุนัขกัด และความรุนแรงของโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้ พร้อมทั้งลงพื้นที่ติดตามดูอาการผู้ที่โดนสุนัขกัดทั้ง 10 คน เพื่อให้มาฉีดวัคซีนให้ครบจำนวน 5 เข็ม โดยขณะนี้ทั้ง10 รายได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม โดยที่ผ่านมาทั้ง10 รายต้องเดินทางไปฉีดวัคซีนที่ รพ.สังขละบุรี ซึ่งห่างจากหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 16 กม. ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทั้ง 10 ราย ในการฉีดวัคซีนเข็มอีก 3 เข็มที่เหลือทางสาธารณสุขอำเภอจะประสานให้ทีมฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลสังขละบุรีมาดำเนินการฉีดให้ในพื้นที่โดยอาจจะใช้พื้นที่ของวัดหรือโรงเรียนบ้านห้วยมาลัย จะได้แจ้งผ่านผู้นำชุมชนอีกครั้ง

นอกจากนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งนายอำเภอ สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและปศุสัตว์ยังมีความเห็นที่จะเร่งฉีดวัคซีนให้สุนัขในหมู่บ้านที่อยู่รอบๆบ้านห้วยมาลัย เช่น ม 5 บ้านเวียคะดี้ ม.7 บ้านใหม่พัฒนา และบ้านหม่องสะเทอ ม.2 รวมทั้งในพื้นที่ ม 9 บ้านพระเจดีย์สามองค์ ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี ที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เนื่องจากพบว่ามีสุนัขจรจัด จำนวนมากหากินในพื้นที่ ที่สำคัญสุนัขเหล่านี้ส่วนหนึ่งเป็นสุนัขที่ข้ามแดนมาจากประเทศเมียนมา ทั้งนี้เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น (ฤดูการท่องเที่ยว) ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกวัน
.สัมภาษณ์ นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี