ประจวบคีรีขันธ์​ สั่งระดมกวาดล้างอาวุธปืน-ยาเสพติด​

ประจวบฯ​ สั่งระดมกวาดล้างอาวุธปืน-ยาเสพติด​ หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กจังหวัดหนองบัวลำภู เผยบรรจุแต่งตั้งตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามสายงาน ไม่ได้มีการบังคับให้เป็นตำรวจ ฉะนั้นตำรวจต้องปฏิบัติหน้าที่เน้นเพื่อสังคมและประชาชนเป็นหลัก

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 11 ต.ค.65 พลตำรวจตรี ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างป้องกันอาชญากรรมในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพลตำรวจตรี วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พันตำรวจเอก ภูมิชาย พันธ์กล้า ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 นาวาอากาศเอก สมเกียรติ เกาะคู รองผู้บังคับการกองบิน 5 พันเอกพรรณศักย์ เพรียวพาณิชย์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ นายอุดร ผโรประการณ์ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายณัฐวุฒิ จันทร์แก้ว ปลัดอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตำรวจทางหลวง ตำรวจท่องเที่ยว อาสาสมัครหมู่บ้าน นำกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าร่วมในพิธีปล่อยแถว ณ บริเวณลานฝึกสุขแสวงภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบันมีการก่อเหตุอาชญากรรมสะเทือนขวัญ ที่มีการใช้อาวุธปืนในการกระทำความผิดอยู่บ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน และสร้างความหวาดกลัวภัยให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อสังคมและความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยรวม ซึ่งล่าสุดเกิดเหตุอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเครียดคุ้มคลั่งใช้อาวุธปืนกราดยิงในศูนย์เด็กเล็กจังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ดังนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และบุคคลตามหมายจับให้บังเกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และประเทศชาติมีความสงบเรียบร้อยสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับคืนมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้กำหนดให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 โดยมุ่งเน้นการระดมกวาดล้างการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืน การจำหน่ายอาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุนปืนโดยผิดกฎหมาย และการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ และโซเชียลโดยผิดกฎหมาย และการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ เป็นต้น

พลตำรวจตรี ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 7 สั่งให้ปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในกรณีเหตุที่เกิดภายในศูนย์เด็กเล็กที่จังหวัดหนองบัวลำภูนั้น เป็นอดีตข้าราชการตำรวจที่กระทำความผิดและได้ให้ออกจากราชการไปแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบอาวุธปืนของบุคคล ที่มีความประพฤติไม่เรียบร้อย หรือมีเหตุที่ต้องกระทำความผิดอีก ตรวจสอบเพื่อยึดอาวุธปืนคืน โดยเน้นทุกอาชีพ แต่อดีตตำรวจจะเป็นเป้าหมายหลักในการตรวจสอบ ซึ่งกรณีเหตุที่เกิดขึ้นจะเป็นเคสตัวอย่างที่จะนำไปสู่การแก้ไข โดยในส่วนของตำรวจจะมีมาตรการภายใน “โครงการตำรวจสีขาว” ในการสุ่มตรวจตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่ดี หรือมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นประจำ เราก็จะมีมาตรการตามขั้นตอนตามลำดับอย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องของสุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากตำรวจทำงาน 24 ชั่วโมงไม่มีวันพัก และนอกจากนี้ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ ภาระครอบครัว ซึ่งทางด้านผู้บังคับบัญชาของตำรวจก็ต้องเข้าไปดูแล ส่วนในเรื่องที่จะอ้างว่ารับตำรวจเข้ามาทำงานไม่ตรงกับสายที่เรียนนั้น ขอชี้แจงว่าการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปตามหลักสูตร จะมาอ้างว่าไม่ตรงกับสายไม่ได้ เพราะไม่ได้มีการบังคับให้เข้ามาเป็นตำรวจ เพราะฉะนั้นเป็นตำรวจต้องพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ต้องมีระเบียบวินัย เคารพกติกามารยาทในการอยู่ส่วนรวม มองประชาชนและสังคม เป็นหลัก พลตำรวจตรี ชมชวิณ กล่าว

///////////////////////
ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน