กาญจนบุรี คณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ลุยน้ำป่า ลุยโคลน

กาญจนบุรี  คณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ขับรถรถจักรยานยนต์ ลุยน้ำป่า ลุยโคลน ขนนมโรงเรียนไปมอบให้นักเรียน ที่โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาพิเศษบ้านเกาะสะเดิ่งได้กินในช่วงปิดเทอม พร้อมรับเด็กนักเรียนลงมาแข่งขันทางทักษะวิชาการที่กองม่องทะเพื่อหาตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับเครือข่าย
วันที่ 12 ตุลาคม 2565 นายชัยศักดิ์ ภูมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกองม่องทะ และคณะครูผู้ชายของโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 3 สวมวิญญาณนักบิด ขับรถจักรยานยนต์ จำนวน 10 คัน ลุยน้ำป่า ลุยโคลน ข้ามสะพานไม้ไผ่ที่ชาวบ้านสร้างขึ้นมาตามภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อใช้ข้ามแม่น้ำโรคี่ ที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เพื่อขนนมในโครงการนมโรงเรียนไปมอบให้โรงเรียนบ้านกองม่องทะห้องเรียนบ้านเกาะสะเดิ่ง พร้อมรับนักเรียนจำนวน 8 คน เข้าร่วมแข่งขันทางวิชาการที่โรงเรียนบ้านกองม่องทะ เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันในระดับเครือข่ายโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาฯ


โดยเส้นทางที่ใช้เดินในครั้งนี้เป็นเส้นทางลำลองในป่าที่ชาวบ้านช่วยกันทำขึ้นมา เพื่อใช้เป็นในการเดินทางไปมาระหว่างบ้านกองม่องทะ หมู่ 2 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี กับบ้านเกาะสะเดิ่ง หมู่ที่ 3 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (ด้านตะวันตก) สภาพเส้นทางแคบ เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้เดินเท้าและรถจักรยานยนต์เท่านั้น ตลอดเส้นทางเป็นป่าสลับกับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ต้องลัดเลาะไปตามไหล่เขา บางช่วงเป็นเขาสูงชัน ผ่านลำธาร ผ่านน้ำตก เส้นทางเป็นดินโคลน
ระหว่างการเดินทางต้องซ่อมรถจักรยานยนต์ ที่มีปัญหา ล้มลุกคลุกคลาน บางช่วงต้องช่วยกันเข็นรถขึ้นเขา ข้ามลำห้วยที่มีน้ำป่า เพื่อให้สามารถเดินทางต่อไปให้ถึงจุดหมาย โดยการเดินทางในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาไปกลับกว่า 4 ชั่วโมง ในระยะไปกลับ เพียง 15 กิโลเมตร โดยครูที่นี่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานในชุมชน ที่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง จึงทำให้มีความชำนาญในการขับขี่รถจักรยานยนต์ และมีความคุ้นเคยกันเส้นทางเป็นอย่างดี
แม้ในภาพที่ปรากฏจะเห็นได้ถึงความยากลำบากพอสมควรในการขับขี่แต่ด้วยทักษะในการขับขี่รถของคุณครูที่นี่ ทำให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทาง ที่ โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่งและเดินทางกลับมาถึงโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ด้วยความปลอดภัย


ทั้งนี้การเดินทางเข้าไปในพื้นที่บ้านเกาะสะเดิ่ง ในช่วงฤดูแล้ง สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนสีล้อ โดยใช้เส้นทาง สังขละบุรี – บ้านสะเนพ่อง – บ้านกองม่องทะ ซึ่งเป็นเส้นทางป่า ต้องข้ามน้ำในแม่น้ำโรคี่กว่า 11 ครั้ง ระยะทางประมาณ 20กิโลเมตร ใช้เวลาถึง 2 ชั่วโมง
แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน (พฤษภาคม ถึง พฤศจิกายน ) น้ำในแม่น้ำโรคี มีระดับสูงขึ้น ประกอบกับจะมีน้ำป่าเมื่อมีฝนตก ทำให้ไม่สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ ครูและชาวบ้าน ต้องอาศัยรถจักรยานยนต์ในการเดินทางเข้า-ออก หมู่บ้าน หรือ ไม่ก็ต้องใช้วิธีเดินเท้า
โดยในปีการศึกษา 2565 นี้ โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขา บ้านเกาะสะเดิ่ง มีครูจำนวน 4 คน นักเรียนจำนวน 65 คน จัดการเรียนสอนให้เด็กนักเรียนซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ตั้งแต่ในระดับชั้น อนุบาล 2-ชั้นประถมการศึกษาปีที่ 6
เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี